สื่อเผยสหรัฐเล็งระบุเวเนซุเอลาในรายชื่อประเทศสนับสนุนก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Tuesday November 20, 2018 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาเพิ่มเวเนซุเอลาเข้าในรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย โดยสหรัฐได้มีการหารือประเด็นดังกล่าวในช่วงไม่กี่วันมานี้ อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการตัดสินใจอย่างเป็นทางการว่าจะเพิ่มเวเนซุเอลาเข้ารายชื่อดังกล่าวหรือไม่ และเวลาใด

รายงานระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นผลจากการวิ่งเต้นของนายมาร์โค รูบิโอ วุฒิสมาชิกสหรัฐจากรัฐฟลอริดาสังกัดพรรครีพับลิกัน ซึ่งได้ออกมากดดันรัฐบาลสหรัฐมาแล้วหลายครั้ง เพื่อให้ออกมาแสดงจุดยืนที่แข็งกร้าวยิ่งขึ้นต่อรัฐบาลเวเนซุเอลา ภายใต้การนำของนายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีของเวเนซุเอลา

หากสหรัฐเพิ่มเวเนซุเอลาเข้ารายชื่อดังกล่าวจริงแล้ว สหรัฐก็จะลดการให้ความช่วยเหลือเวเนซุเอลาในทางเศรษฐกิจ และกำหนดข้อจำกัดทางการเงินด้วย ซึ่งจะกดดันเวเนซุเอลาไปอีกระดับหนึ่ง จากเดิมที่ต้องเผชิญกับปัญหาท้าทายอยู่แล้ว ทั้งในเรื่องเงินเฟ้อรุนแรง ปัญหาผู้อพยพ และขาดแคลนอาหารและยา

เวเนซุเอลายังคงประสบปัญหาเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างมาก แม้ว่าประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ใช้ความพยายามอย่างหนักในการควบคุมเงินเฟ้อก็ตาม

ทางด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า เงินเฟ้อของเวเนซุเอลาจะพุ่งขึ้น 1,000,000% ในช่วงสิ้นปีนี้ ขณะที่ประเทศเผชิญกับวิกฤตการณ์ทางด้านเศรษฐกิจและสังคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ