"ทรัมป์"ลั่น CIA ยังไม่ได้สรุปเรื่องการเสียชีวิตของ"จามาล คาช็อกกี"

ข่าวการเมือง Friday November 23, 2018 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ยังไม่ได้ข้อสรุปใดๆ เกี่ยวกับการเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย

ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "พวกเขา (CIA) ยังไม่ได้ข้อสรุป ไม่มีใครสรุปได้ ผมไม่รู้ว่าจะมีใครสรุปได้ว่าเจ้าชายเป็นผู้สั่งการ"

คำกล่าวของทรัมป์มีขึ้นหลังจากสื่อในสหรัฐ ซึ่งอ้างอิงข้อมูลวงใน ได้รายงานว่า CIA สรุปคดีว่า มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน เป็นผู้สั่งการให้สังหารนายคาช็อกกี ขณะที่เจ้าชายได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว

ภายหลังจากที่ได้รับรายงานจาก CIA เกี่ยวกับคดีนี้ ทรัมป์ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่ารายงานของ CIA ได้ชี้ชัดไปยังบางสิ่ง แต่ยังไม่ได้สรุปใดๆ

"CIA กล่าวว่า มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบียอาจจะเป็นผู้ทำ" ทรัมป์ระบุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายคาช็อกกี คอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ หายตัวไปหลังเดินทางเข้าไปในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำกรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา ก่อนที่ซาอุดีอาระเบียจะออกมาระบุว่า นายคาช็อกกีเสียชีวิตในระหว่างการทะเลาะวิวาทที่สถานกงสุล

หลังจากการเปิดเผยผลการสืบสวนเบื้องต้น อัยการซาอุดิอาระเบียได้ประกาศจับกุมตัวชาวซาอุดิอาระเบีย 18 คน ที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของนายคาช็อกกี

นอกจากนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังสหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรชาวซาอุดีอาระเบีย 17 ราย เนื่องจากมีบทบาทเกี่ยวข้องกับการสังหารนายคาช็อกกี หลังจากที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้เพิกถอนวีซ่าของเจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบีย 21 ราย ที่ถูกตั้งข้อสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของนายคาช็อกกี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ