"เม็กซิโก-สหรัฐ"ลั่นร่วมมือกระตุ้นการลงทุนในอเมริกากลาง หวังสกัดวิกฤติผู้อพยพซ้ำสอง

ข่าวการเมือง Wednesday December 19, 2018 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์เซโล เอบราด รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเม็กซิโก กล่าวว่า เม็กซิโกและสหรัฐได้ให้คำมั่นร่วมกันว่าจะเพิ่มและกระตุ้นการลงทุนในพื้นที่ทางตอนใต้ของเม็กซิโกและอเมริกากลาง เพื่อควบคุมไม่ให้เกิดการอพยพครั้งใหญ่

นายเอบราดเปิดเผยเนื้อหาในปฏิญญาความร่วมมือว่า สหรัฐจะจัดสรรงบประมาณ 5.8 พันล้านดอลลาร์ให้กับการดำเนินการเพื่อปฏิรูปและพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่สามเหลี่ยมทางตอนเหนือที่ยากจนของอเมริกากลาง ซึ่งประกอบด้วยฮอนดูรัส กัวเตมาลา และเอล ซัลวาดอร์

นอกจากนี้ สหรัฐยังได้ให้คำมั่นที่จะกระตุ้นการลงทุนในภาคเอกชนและภาครัฐบาลในเม็กซิโก มูลค่า 4.8 พันล้านดอลลาร์ โดยจะเริ่มต้นในปี 2562 ในงบดังกล่าวจะถูกนำไปใช้จ่ายเพื่อการพัฒนาโครงการในรัฐทางใต้ที่ยากจนกว่ามูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์

ทางด้านเม็กซิโกได้ประกาศจะจัดสรรงบ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า เพื่อกระตุ้นโครงการงานภาคสาธารณะและการจ้างงานทางตอนใต้ของประเทศ

นายเอบราด กล่าวว่า "ผมคิดว่านี่เป็นข่าวดี ข่าวดีมากๆ สำหรับเม็กซิโก นี่แค่บอกเป็นสถิตินะ สิ่งที่เราทำที่นี่มีความหมายมากกว่าการลงทุนต่างประเทศในพื้นที่ทางใต้ของเม็กซิโกเป็น 2 เท่าเสียอีก เม็กซิโกและสหรัฐกำลังพยายามและด้วยความร่วมมือจากนานาชาติและประเทศในภูมิภาค เพื่อสร้างอเมริกากลางที่รุ่งเรืองและมั่นคง และนั่นจะเป็นการแก้สาเหตุที่สำคัญของการอพยพ"

การอพยพจำนวนมหาศาลไปยังสหรัฐของชาวอเมริกากลางเพื่อหลีกหนีความยากจนเมื่อไม่นานมานี้ ได้เน้นให้เห็นถึงปัญหาบริเวณพรมแดน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ