ที่ปรึกษาทำเนียบขาวยืนยันประธานเฟด-รมว.คลังสหรัฐไม่มีความเสี่ยงถูกปลดพ้นตำแหน่ง

ข่าวการเมือง Thursday December 27, 2018 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเควิน แฮสเซทท์ ประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ไม่ได้อยู่ในสถานะที่มีความเสี่ยงจะถูกปลดจากตำแหน่ง แม้มีรายงานว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังพิจารณาปลดนายพาวเวลออกจากตำแหน่ง รวมถึงไม่พอใจในการทำหน้าที่ของนายมนูชิน

นายแฮสเซทท์ ได้ออกมายืนยันว่า นายพาวเวลไม่ได้อยู่ในความเสี่ยงที่จะพ้นจากตำแหน่ง พร้อมกับกล่าวว่า ปธน.ทรัมป์ พอใจกับการปฏิบัติหน้าที่ของนายมนูชิน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมีรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ปธน.ทรัมป์ได้หารือกับที่ปรึกษาว่าควรปลดนายพาวเวลออกจากตำแหน่งหรือไม่ หลังเฟดประกาศขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 4 นอกจากนี้ การที่ตลาดหุ้นสหรัฐยังคงร่วงลงต่อเนื่องในเดือนที่ผ่านมา ซึ่งยิ่งทำให้ปธน.ทรัมป์ไม่พอใจการทำหน้าที่ของนายพาวเวล

ด้านนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือดังกล่าวผ่านทางทวิตเตอร์ โดยกล่าวว่า ปธน.ทรัมป์ "ไม่เคยบอกว่าจะปลดประธานเฟด" และ "ไม่คิดว่าตนเองมีสิทธิทำเช่นนั้น"

อย่างไรก็ตาม นายมนูชินกล่าวว่า ผู้นำสหรัฐยอมรับว่าไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับนโยบายของเฟด

ความสัมพันธ์ระหว่างคณะที่ปรึกษาในทำเนียบขาวกำลังตึงเครียดเนื่องจากการประกาศขึ้นดอกเบี้ยของเฟด โดยนายแฮสเซทท์ เป็นหนึ่งในผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการแทรกแซงนโยบายของเฟด โดยกล่าวว่าเป็นการไม่เหมาะสมที่นักเศรษฐศาสตร์ของทำเนียบขาวจะแสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงินของเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ