ปธน.จีนยืนยันใช้ความจริงใจในการรวมชาติอย่างสันติ แต่ไม่สัญญาจะละทิ้งการใช้กำลังทหาร

ข่าวการเมือง Wednesday January 2, 2019 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้เปิดเผยในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปีแห่งการส่งสาส์นไปยังเพื่อนร่วมชาติไต้หวันว่า จีนจะดำเนินการด้วยความจริงและดีที่สุดในการรวมชาติอย่างสันติ แต่ไม่ให้คำมั่นสัญญาว่าจะละทิ้งการใช้กำลังทหาร

นายสีกล่าวว่า การรวมชาติอย่างสันติถือเป็นผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของพี่น้องร่วมชาติในเขตช่องแคบและชนชาติจีน พร้อมกับกล่าวว่า "ชาวจีนจะไม่ต่อสู้กับชาวจีนด้วยกันเอง"

นายสีกล่าวเสริมว่า "เราไม่ให้คำมั่นสัญญาว่าจะละทิ้งการใช้กองกำลังทหาร และเราเตรียมทางเลือกทุกอย่างที่จำเป็นเอาไว้แล้ว" อย่างไรก็ตาม นายสีกล่าวว่า การดำเนินการในเรื่องนี้ไม่ได้พุ่งเป้าไปยังพี่น้องร่วมชาติในไต้หวัน แต่เป็นการเข้าไปแทรกแซงกลุ่มกองกำลังทหารจากภายนอก และกลุ่มที่ต้องการแบ่งแยกไต้หวันเป็นอิสระ รวมทั้งกลุ่มความเคลื่อนไหวอื่นๆ

นายสีกล่าวว่า "กลุ่มที่ต้องการไต้หวันเป็นอิสระนั้น พยายามต่อต้านแนวโน้มของประวัติศาสตร์ ซึ่งจะนำไปสู่การสูญเสียในท้ายที่สุด"

นอกจากนี้ นายสีกล่าวว่า "เรามีความตั้งใจที่จะเปิดพื้นที่กว้างในการรวมชาติอย่างสันติ แต่จะไม่ให้พื้นที่กับการกระทำใดๆ ของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ