"ทรัมป์"เสนอสร้างกำแพงชายแดนด้วยเหล็กแทนคอนกรีต ขณะภาวะชัตดาน์ล่วงเข้าสัปดาห์ที่ 3

ข่าวการเมือง Monday January 7, 2019 07:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐยืนยันว่า เขาจะไม่หยุดการเรียกร้องให้มีการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก แต่เสนอทางเลือกให้สร้างกำแพงด้วยเหล็ก แทนที่จะสร้างด้วยคอนกรีตตามที่เคยเรียกร้องไว้ก่อนหน้านี้และถูกพรรคเดโมแครตปฏิเสธที่จะให้งบประมาณสร้าง

ทางด้านนายไมค์ เพนซ์ รองปธน.สหรัฐได้นำคณะทำงานของทำเนียบขาวเข้าเจรจากับสมาชิกสภาคองเกรสรอบที่สองเมื่อวานนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะยุติภาวะชัตดาวน์ แต่ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า แม้การเจรจาครั้งนี้เป็นไปด้วยดี แต่ก็ไม่ถือว่าประสบความสำเร็จ พร้อมกับกล่าวว่า ผู้ที่จะผลักดันให้ข้อพิพาทดังกล่าวยุติลงอย่างรวดเร็วได้นั้น จะมีก็แต่ตัวเขาเอง หรือไม่ก็นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายชัค ชูเมอร์ แกนนำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐ

ความเคลื่อนไหวของปธน.ทรัมป์เกิดขึ้นในขณะที่ภาวะที่หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลสหรัฐต้องปิดทำการช่วคราว หรือชัตดาวน์ ได้ล่วงเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 แล้วในขณะนี้ เนื่องจากคณะทำงานของปธน.ทรัมป์และสมาชิกสภาคองเกรสยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับงบประมาณการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ตามที่ปธน.ทรัมป์เรียกร้อง ซึ่งส่งผลให้พนักงานของหน่วยงานรัฐบางสหรัฐต้องหยุดพักงานหรือทำงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ขู่ว่า เขาอาจจะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อใช้อำนาจในการสร้างกำแพงโดยไม่รอการอนุมัติจากสภาคองเกรส เพื่อกดดันพรรคเดโมแครตที่ปัจจุบันครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ