"ทรัมป์" วอร์คเอาท์ออกจากที่ประชุมร่วมแกนนำเดโมแครต ขณะชัตดาวน์ล่วงเข้าวันที่ 19

ข่าวการเมือง Thursday January 10, 2019 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้เดินออกจากการประชุมร่วมกับแกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก ขณะที่หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลกลางสหรัฐได้ปิดการดำเนินงานเนื่องจากขาดงบประมาณ หรือชัตดาวน์ ได้ล่วงเข้าสู่วันที่ 19 แล้วในขณะนี้

ปธน.ทรัมป์ได้เข้าประชุมเพื่อหาทางยุติภาวะชัตดาวน์ร่วมกับนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาสหรัฐ แต่การประชุมจบลงด้วยการที่ปธน.ทรัมป์เดินออกจากที่ประชุมด้วยความโกรธ ซึ่งส่งผลให้การเจรจาไร้ความคืบหน้า

ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความว่า "ผมเพิ่งออกจากการประชุมกับชัคและแนนซี เป็นการประชุมที่เสียเวลามาก โดยผมถามว่าอะไรจะเกิดขึ้นถ้าลดข้อจำกัดลงบางอย่าง จะมีการอนุมัติงบประมาณการสร้างกำแพงหรือรั้วเหล็กหรือไม่ และแนนซีบอกว่าไม่ ผมเลยบอกว่าลาก่อน ไม่มีประโยชน์อะไรเลย"

ทั้งนี้ ภาวะชัตดาวน์ได้ล่วงเข้าสู่วันที่ 19 เนื่องจากทำเนียบขาวและแกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสยังไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการจัดสรรงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์

ปธน.ทรัมป์ได้แถลงผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ว่า กำแพงกั้นพื้นที่ชายแดนตอนใต้ซึ่งมีพรมแดนติดกับเม็กซิโกนั้น จะช่วยป้องกันการลักลอบการขนยาเสพติดข้ามแดน พร้อมระบุว่า ชาวอเมริกันได้รับความเดือดร้อนจากการลักลอบเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายและไม่สามารถควบคุมได้ นอกจากนี้ ทรัมป์เตือนว่า ชาวอเมริกันหลายพันคนได้ถูกสังหารโดยไม่มีการดำเนินการที่เฉียบขาดในพื้นที่ชายแดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ