รัสเซียชี้มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐไม่กระทบโครงการผลิตเครื่องบิน MS-21

ข่าวการเมือง Friday January 11, 2019 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อรัสเซียรายงานว่า โครงการผลิตเครื่องบิน MS-21 ของรัสเซียกำลังเป็นไปตามแผน และไม่มีอุปสรรค์ใดๆในการดำเนินการ แม้ต้องเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐก็ตาม

สำนักข่าวสปุตนิกรายงานโดยอ้างถ้อยแถลงของนายยูริ บอริซอฟ รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียว่า "รัฐบาลรัสเซียตระหนักรู้ทุกสิ่งอย่างที่กำลังเกิดขึ้นกับโครงการ MS-21 และในขณะนี้ก็ยังไม่พบปัญหาใดๆ ที่จะเป็นอุปสรรคต่อโครงการดังกล่าว"

สปุตนิกยังรายงานโดยอ้างข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของรัสเซียด้วยว่า เครื่องบินดังกล่าวได้มีการนำเอาส่วนประกอบที่ผลิตในรัสเซียมาใช้แทนส่วนประกอบจากต่างประเทศ พร้อมเสริมว่า รัสเซียมี "ศักยภาพทางอุตสาหกรรมที่สำคัญ" ทั้งในด้านความสามารถทางการแข่งขันและในฐานะผู้จัดหา

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเมื่อวานนี้หนังสือพิมพ์คอมเมอร์ซันต์ของรัสเซียได้มีรายงานออกมาว่า มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐได้ตัดทอนการนำเข้าวัตถุดิบที่เป็นส่วนประกอบจากสหรัฐและญี่ปุ่นซึ่งรัสเซียต้องนำมาใช้ในการผลิตเครื่องบิน MS-21

คอมเมอร์ซันต์ ระบุว่า รัสเซียไม่ได้ผลิตส่วนประกอบสำคัญขึ้นเองและอาจต้องให้เวลากับทางรอสเท็ก (Rostec) ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาเทคโนโลยีระดับสูงภายในประเทศ และบริษัทสหอากาศยานของรัสเซีย (UAC) ในการร่วมกันจัดตั้งระบบการผลิตภายในประเทศ เนื่องจากวัตถุดิบที่มีอยู่ในขณะนี้ทำได้เพียงแค่ผลิตปีกเครื่องบินกว่า 6 ลำเท่านั้น

ทั้งนี้ MS-21 เป็นเครื่องบินที่มีระยะการบินสั้น-กลางที่มาพร้อมเครื่องยนต์แฝด 2 ตัวและสามารถรองรับผู้โดยสารได้จำนวน 150-212 คน ซึ่งได้รับการพัฒนาและผลิตขึ้นโดยรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ