"ทรัมป์" ขู่ตอบโต้ตุรกีผ่านทางเศรษฐกิจ หากชาวเคิร์ดในซีเรียถูกโจมตี

ข่าวการเมือง Monday January 14, 2019 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ออกมาประกาศว่า จะทำลายล้างเศรษฐกิจของตุรกี หากมีการโจมตีประชาชนชาวเคิร์ดในพื้นที่ทางตอนเหนือของซีเรีย หลังจากที่กองทัพสหรัฐถอนตัวออกจากซีเรีย พร้อมกับเรียกร้องให้สร้างเขตพื้นที่ปลอดภัยที่มีรัศมีกว่า 20 ไมล์ ระหว่างชายแดนตุรกีและกองกำลังนักรบที่เป็นพันธมิตรกับสหรัฐ

ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเรียกร้องให้กลุ่มพันธมิตรของสหรัฐเลี่ยงการยั่วยุตุรกี และระบุว่า กองกำลังสหรัฐจะยังคงต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในซีเรียอย่างต่อเนื่อง

"จะเริ่มถอนกำลังทหารออกจากซีเรีย พร้อมกับโจมตีกลุ่ม IS ที่หลงเหลืออยู่อีกไม่มาก โดยจะเปิดโจมตีอีกครั้งจากฐานใกล้เคียงหากมีการปฎิรูปขึ้น" ทรัมป์ระบุ "จะทำลายล้างตุรกีในเชิงเศรษฐกิจหากพวกเขาโจมตีชาวเคิร์ด จงสร้างเขตพื้นที่ปลอดภัยรัศมี 20 ไมล์ ในทางเดียวกัน ไม่อยากให้ชาวเคิร์ดไปยั่วยุตุรกี"

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงสหรัฐกล่าวว่า การถอนกองกำลังสหรัฐออกจากซีเรียขึ้นอยู่กับว่าตุรกีสามารถรับประกันความปลอดภัยของกองกำลังชาวเคิร์ดบริเวณชายแดนได้หรือไม่ ถ้อยแถลงของทรัมป์สร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลตุรกีจนทำให้ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิพ เออร์โดกัน ของตุรกีปฎิเสธที่จะพบกับทรัมป์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ