นายกฯอังกฤษขู่คว่ำบาตรเวเนซุเอลา กดดัน"มาดูโร"พ้นอำนาจ

ข่าวการเมือง Monday February 4, 2019 19:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า อังกฤษกำลังพิจารณาทางเลือกต่างๆ ซึ่งรวมทั้งการใช้มาตรการคว่ำบาตร เพื่อนำประชาธิปไตยกลับคืนสู่เวเนซุเอลา

"ชาวเวเนซุเอลาสมควรได้รับอนาคตที่ดีกว่านี้ เนื่องจากพวกเขาได้ทนทุกข์ทรมานมานานแล้ว และรัฐบาลของนายมาดูโรจะต้องพ้นจากอำนาจ นี่เป็นเวลาสำหรับการจัดการเลือกตั้งที่เป็นอิสระ และยุติธรรม" โฆษกกล่าว

"เรากำลังพิจารณาดูว่าเราจะสามารถดำเนินการใดได้บ้างเพื่อนำประชาธิปไตยและสันติภาพกลับสู่เวเนซุเอลา ซึ่งรวมถึงการใช้มาตรการคว่ำบาตร" เขากล่าว

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า การแทรกแซงทางทหารในเวเนซุเอลาถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สหรัฐอาจใช้เพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อนายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ให้ลาออกจากตำแหน่ง

ขณะนี้สหรัฐ, แคนาดาและอีกหลายประเทศในแถบละตินอเมริกา และยุโรป ปฏิเสธการยอมรับนายมาดูโรในฐานะประธานาธิบดี และให้การรับรองนายฮวน กุยโด ประธานสมัชชาแห่งชาติและผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ในฐานะรักษาการประธานาธิบดีเวเนซุเอลา

อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีมาดูโร ซึ่งถูกมองว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ประเทศต้องประสบปัญหาเศรษฐกิจและการอพยพออกนอกประเทศของประชาชนหลายล้านคนนั้น ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย, จีนและตุรกี รวมถึงทหารในกองทัพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ