นายกฯอังกฤษเตรียมประชุมกับประธาน EC พรุ่งนี้ มุ่งผ่าทางตัน Brexit

ข่าวการเมือง Wednesday February 6, 2019 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีกำหนดการเดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์ในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อเข้าประชุมกับนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เกี่ยวกับข้อตกลงว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แม้ว่าสหภาพยุโรป (EU) จะยืนยันว่าข้อตกลง Brexit ที่สหภาพยุโรปได้ทำไว้กับอังกฤษนั้น จะไม่มีการเจรจาต่อรองใหม่

นางเมย์อาจจะขอให้ EU เปิดเจรจาข้อตกลงว่าด้วยการถอนตัว (Withdrawal Agreement) ใหม่อีกครั้ง ภายหลังการลงมติของรัฐสภาอังกฤษเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้สนับสนุนข้อแก้ไขเบรดี (Brady amendment) ด้วยคะแนนเสียง 317-301 โดยร่างแก้ไขดังกล่าวเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาในนโยบาย Backstop ซึ่งเป็นนโยบายเกี่ยวกับระบบศุลกากรระหว่างไอร์แลนด์เหนือกับสาธารณรัฐไอร์แลนด์

"หลังจากการลงมติ เราต้องพิจารณาตัวเลือกทั้งหมด และเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำก่อนเราจะเดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์" โฆษกของนางเมย์กล่าว

นางเมย์บอกกับคณะรัฐมนตรีว่าเป้าหมายของเธอคือการสร้างความมั่นใจว่าในทางกฎหมายแล้ว สหราฐอาณาจักรจะไม่ติดอยู่ใน backstop โดยไม่มีกำหนด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายยุงเกอร์จะจัดการต้อนรับนางเมย์ในกรุงบรัสเซลส์ หลังจากการประชุมกับนายลีโอ วาราดคาร์ นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ไปแล้ว 1 วัน

ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่านางเมย์จะเสนอตัวเลือกเดียวหรือหลายตัวเลือกให้กับนายยุงเกอร์ในระหว่างการประชุม

นอกจากนี้ ในวันอังคารที่ผ่านมา บรรดาผู้นำของสหภาพยุโรปได้เรียกร้องให้นางเมย์วางแผนผ่าทางตัน Brexit เนื่องจากคณะรัฐมนตรีอังกฤษยังคงยืนยันว่าสหราชอาณาจักรจะออกจาก EU ในวันที่ 29 มี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ