"ทรัมป์" แถลงนโยบายประจำปี เรียกร้องสภาคองเกรสผ่านกฎหมายห้ามทำแท้ง

ข่าวการเมือง Wednesday February 6, 2019 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ขึ้นกล่าวแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสสหรัฐในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยทรัมป์ได้หยิบยกประเด็นสิทธิการทำแท้งอย่างถูกกฎหมายขึ้นมากล่าวในระหว่างการแถลงครั้งนี้ หลังจากเมื่อไม่นานมานี้ ทรัมป์ได้วิพากษ์วิจารณ์ร่างกฎหมายสิทธิการทำแท้งที่ผ่านมาอนุมัติในสภานิติบัญญัติของรัฐนิวยอร์ก

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "นักกฎหมายในนิวยอร์กต่างสนับสนุนให้มีการผ่านร่างกฎหมายซึ่งอนุญาตให้แพทย์นำทารกออกจากมดลูกของแม่ก่อนที่จะให้กำเนิด"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้ตำหนินายราล์ฟ นอร์แธม ผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนีย เกี่ยวกับแนวคิดการทำแท้งในช่วงทารกใกล้โตเต็มวัย

"เพื่อปกป้องเกียรติภูมิของมนุษย์ทุกคน ผมขอเรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายในการสั่งห้ามสตรีไม่ให้ทำแท้งในช่วงที่ทารกใกล้เจริญเติบโตเต็มวัย ซึ่งพวกเขาสามารถรับรู้ถึงความเจ็บปวดได้ ขอผมย้ำถึงความจริงอันเป็นรากฐานสำคัญว่า การเกิดหรือการไม่เกิดนั้น เป็นการตัดสินใจของพระเจ้าเท่านั้น" ทรัมป์กล่าว โดยได้รับเสียงเชียร์อย่างกึกก้องจากสมาชิกพรรครีพับลิกัน

การกล่าวสุนทรพจน์ของปธน.ทรัมป์ต่อสภาคองเกรสในครั้งนี้ เป็นการแถลงนโยบายต่อวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ที่เขาเข้าดำรงตำแหน่งปธน.ของสหรัฐ โดยมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์เพื่อให้ชาวสหรัฐได้รับชมทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ