ส.ส.เดโมแครต-รีพับลิกันเห็นต่างประเด็นชี้แจงภาษี "ทรัมป์" ต่อสาธารณะ

ข่าวการเมือง Friday February 8, 2019 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐจากพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน มีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกันในประเด็นการชี้แจงภาษีของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐต่อสาธารณะ

นายบิล พาสเครลล์ จากพรรคเดโมแครตกล่าวว่า "ประธานาธิบดีสหรัฐทุกคนควรจะเปิดเผยข้อมูลภาษีต่อสาธารณะตามปกติ" และ "เมื่อเรามีความวิตกกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งหรือการหลีกเลี่ยงภาษี เรามีเหตุผลทุกประการที่จะใช้อำนาจที่มอบให้กับคณะกรรมการนี้" เนื่องจาก "กฎหมายอยู่เคียงข้างเรา"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงของนายพาสเครลล์เป็นการอ้างอิงถึงกฎหมายในปี 2467 ที่อนุญาตให้คณะกรรมการร่างกฎหมายด้านภาษีของสภาคองเกรสสามารถพิจารณาตรวจสอบรายการภาษีที่เป็นความลับของประธานาธิบดีทุกคนได้

อย่างไรก็ดี นายไมค์ เคลลี จากพรรครีพับลิกันแย้งว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะเป็นต้นแบบที่เป็นอันตราย เนื่องจากการใช้อำนาจในทางที่ผิดจะเหมือนกับการเปิดกล่องแพนโดร่าซึ่งยากที่จะปิดลงอีกครั้ง และมีความเป็นไปได้ที่ข้อมูลภาษีของใครก็ตามที่อาจตกอยู่ในอันตราย

ทั้งนี้ การไต่สวนดังกล่าวได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านภาษีหลายรายเข้าให้การ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในการผลักดันกฎหมายเชิงจริยธรรม ซึ่งกำหนดให้ประธานาธิบดี รองประธานาธิบดีและผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เปิดเผยข้อมูลภาษีในระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมาต่อสาธารณะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ