"ปอมเปโอ" เตือนชาติพันธมิตรกรณีใช้อุปกรณ์ "หัวเว่ย" เปรยควรเลือกข้างให้ดี

ข่าวการเมือง Tuesday February 12, 2019 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้เตือนชาติพันธมิตรกรณีใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน โดยได้ขู่ว่า ถ้าชาติเหล่านี้เลือกใช้อุปกรณ์ของจีนแล้ว สหรัฐจะจำกัดการเข้าถึงอุปกรณ์ของบริษัทสหรัฐ

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นที่ประเทศฮังการี ซึ่งเป็นฐานธุรกิจสำคัญของหัวเว่ยในยุโรป หลังหัวเว่ยได้ประกาศแผนลงทุนถึง 1.2 พันล้านดอลลาร์ในประเทศนี้ ขณะที่ฝั่งสหรัฐนั้นต้องการส่งเสริมความร่วมมือกับฮังการีและชาติอื่นๆ ในแถบยุโรปกลาง

นายปอมเปโอ กล่าวต่อสื่อมวลชนว่า สหรัฐต้องการแจ้งให้ชาติพันธมิตรทราบถึงความเสี่ยงในการใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ย อย่างไรก็ดี สหรัฐจะไม่บังคับให้ประเทศเหล่านี้กีดกันอุปกรณ์ของหัวเว่ย แต่จะปล่อยให้ตัดสินใจเอง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความพยายามของสหรัฐในการผลักดันประเทศพันธมิตรในยุโรปและทั่วโลก ให้หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์จากหัวเว่ยหรือบริษัทจีนรายอื่นๆ ในระบบพาณิชย์ ในขณะที่ประเทศเหล่านั้นกำลังเตรียมความพร้อมยกระดับเทคโนโลยีเครือข่ายโทรศัพท์ไร้สายคลื่นความถี่ 5G

ก่อนหน้านี้ไม่นาน สำนักข่าว Politico ของสหรัฐรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เตรียมลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหารเร็วๆ นี้ เพื่อห้ามไม่ให้มีการใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมจีนในโครงการพัฒนาเครือข่ายไร้สาย 5G ของสหรัฐ

รายงานระบุว่า ทางการสหรัฐมีแผนประกาศคำสั่งดังกล่าว ก่อนมหกรรมใหญ่ในแวดวงโทรคมอย่าง MWC Barcelona จะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 25 ก.พ.นี้

ด้านนายอับราฮัม หลิว รองประธานบริษัท หัวเว่ย ประจำภูมิภาคยุโรป และผู้แทนผู้บริหารระดับสูงประจำสถาบันในสหภาพยุโรปได้ออกมาแสดงความเห็นอย่างจริงจังเกี่ยวกับความวิตกกังวลของหลายฝ่ายที่มีต่อบริษัทในการประชุมที่จัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 100 รายและส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรป เพื่อปกป้องยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนรายนี้

นายหลิวกล่าวว่า "เมื่อไม่นานมานี้ หัวเว่ยถูกโจมตีอย่างต่อเนื่องจากบางประเทศและนักการเมืองบางราย ซึ่งทำให้เราตกตะลึงเป็นอย่างยิ่ง และบางครั้งก็รู้สึกขบขันกับข้อกล่าวหาที่ไร้สาระและไม่มีมูลความจริง"

ปัจจุบันพันธมิตรของหัวเว่ยในยุโรป รวมถึงผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ เช่น Deutsche Telekom, British Telecom, Vodafone, Orange, Proximus และบริษัทอื่นๆ โดยพันธมิตรเหล่านี้ได้รับรองความเชื่อมั่นที่มีต่อหัวเว่ย ซึ่งตนขอชื่นชมต่อวิธีการที่เหมาะสมเหล่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ