สหรัฐคว่ำบาตรองค์กร-บุคลากรอิหร่าน หลังพบมีเอี่ยวเจาะข้อมูลหน่วยข่าวกรองสหรัฐ

ข่าวการเมือง Thursday February 14, 2019 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างชาติ (FACO) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลังสหรัฐ ประกาศคว่ำบาตรองค์กรอิหร่าน 2 แห่งและบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ว่า องค์กร New Horizon ได้ให้ความช่วยเหลือแก่กองกำลังปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC-QF) ในการล้วงข้อมูลลับของสหรัฐ ขณะที่บริษัท Net Peygard Samavat พยายามที่จะติดตั้งมัลแวร์เพื่อเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ของบุคลากรในสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การถูกคว่ำบาตรในครั้งนี้จะส่งผลให้อสังหาริมทรัพย์และผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากอสังหาริมทรัพย์ทั้งหมดของบุคคลที่ถูกคว่ำบาตรเหล่านี้ ถูกระงับการทำธุรกรรม และพลเมืองของสหรัฐจะไม่ได้รับอนุญาตให้ทำธุรกรรมกับบุคคลเหล่านี้เช่นกัน

ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ระบุว่า กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐได้ตั้งข้อกล่าวหาแก่นางโมนิกา วิตต์ อดีตสมาชิกหน่วยงานบริการของสหรัฐ ในการเปิดเผยข้อมูลหน่วยข่าวกรองสหรัฐให้แก่อิหร่าน

นอกจากนี้ มีการตั้งข้อกล่าวหาเดียวกันแก่บุคคลอิหร่าน 4 ราย ในการก่ออาชญกรรมทางคอมพิวเตอร์ โดยพุ่งเป้าไปยังสมาชิกของหน่วยข่าวกรองสหรัฐ ซึ่งในจำนวนนี้มี 3 รายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัท Net Peygard Samavat

สหรัฐได้เพิ่มระดับความรุนแรงต่อมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัดล์ ทรัมป์ได้ประกาศนำสหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านนเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางจากประชาคมโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ