รมว.ต่างประเทศอิหร่านประกาศลาออก หลังมาตรการคว่ำบาตรกระทบเศรษฐกิจประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday February 26, 2019 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ทางการระดับสูงของอิหร่านเปิดเผยว่า นายโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการเจรจากับกลุ่มชาติมหาอำนาจในประเด็นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 นั้น ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง

รัฐบาลอิหร่านภายใต้การนำของประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ได้เผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มหัวอนุรักษ์นิยม ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจของอิหร่านตกต่ำลงนับตั้งแต่สหรัฐได้ถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน พร้อมประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ ด้วยเหตุผลที่ว่า ข้อตกลงนิวเคลียร์ซึ่งอิหร่านได้ลงนามร่วมกับกลุ่มประเทศ P5+1 ซึ่งได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐ และเยอรมนี เมื่อปี 2558 นั้น ไม่ได้ทำให้อิหร่านยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ได้

ทั้งนี้ สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้รัฐสภาอิหร่านพยายามกดดันให้นายซารีฟลาออกจากตำแหน่ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายซารีฟ เกิดเมื่อปี 2503 ที่กรุงเตหะราน โดยในวัยเด็ก นายซารีฟได้ย้ายไปอยู่ที่สหรัฐและเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยแห่งรัฐซานฟานซิสโก ก่อนที่จะเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาเอก สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่มหาวิทยาลัยเดนเวอร์ นายซารีฟแคยดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตอิหร่านประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) ที่นครนิวยอร์ก ในระหว่างปี 2545-2550 และเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในฐานะผู้ที่มีความคุ้นเคยกับชาติตะวันตก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ