รมว.ต่างประเทศสหรัฐเรียกร้องอินเดีย-ปากีสถานลดความตึงเครียด หวั่นสถานการณ์รุนแรงขึ้น

ข่าวการเมือง Wednesday February 27, 2019 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเรียกร้องอินเดียและปากีสถานให้ใช้ความยับยั้งชั่งใจและหลีกเลี่ยงการใช้มาตรการตอบโต้ใดๆเพิ่มเติม ซึ่งจะยิ่งส่งผลทำให้สถานการณ์ความตึงเครียดที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า นายปอมเปโอ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจเดินทางเยือนกรุงฮานอยของเวียดนามพร้อมประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนได้หารือกับนางซุชมา สวาราจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายนอกของอินเดีย และนายชาห์ เมห์มูด คิเรชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของปากีสถาน เกี่ยวกับสถานการณ์การเผชิญหน้ารอบล่าสุดระหว่างอินเดียกับปากีสถานแล้ว

นายปอมเปโอกล่าวว่า สหรัฐอเมริกาส่งเสริมอินเดียและปากีสถานให้ใช้ความยับยั้งชั่งใจและหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าที่จะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดขึ้น"

นอกจากนี้ นายปอมเปโอยังระบุด้วยว่า "ผมสนับสนุนรัฐมนตรีต่างประเทศทั้งสองที่ให้ความสำคัญกับการสื่อสารระหว่างกันโดยตรงและหลีกเลี่ยงกิจกรรมทางการทหารเพิ่มเติม"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียและปากีสถาน สองประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคเอเชียใต้ ทวีความรุนแรงขึ้นหลังเกิดเหตุโจมตีด้วยระเบิดฆ่าตัวตายซึ่งพุ่งเป้าไปยังตำรวจอินเดียในแคว้นแคชเมียร์ที่อินเดียครอบครอง จนเป็นเหตุทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิตกว่า 40 นาย เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ