คณะกก.ร่วมข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านเตรียมจัดประชุมที่กรุงเวียนนาวันนี้ โดยไร้เงาสหรัฐ

ข่าวการเมือง Wednesday March 6, 2019 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการร่วมของข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน หรือเป็นที่รู้จักในชื่ออย่างเป็นทางการว่า Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA) จะจัดการประชุมที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันนี้ ซึ่งจะเป็นการประชุมครั้งแรกนับตั้งแต่ EU ได้ทำการจัดตั้งนิติบุคคลเฉพาะกิจ (SPV) เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการค้ากับอิหร่าน

ทั้งนี้ JCPOA คือชื่อทางการของข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านที่ 6 ชาติมหาอำนาจของโลก ได้แก่ สหราชอาณาจักร จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา ทำร่วมกับอิหร่านในเดือนก.ค. 2558

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมดังกล่าวจะมีประเทศที่เข้าร่วม ได้แก่ จีน, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, รัสเซีย, สหราชอาณาจักร และอิหร่าน แต่ปราศจากสหรัฐ โดยก่อนหน้านี้สหรัฐเคยลงนามรับรองข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านในสมัยอดีตประธานาธิบดีโอบามา แต่กลับถอนตัวออกจากข้อตกลงในสมัยรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แม้ว่า EU จะเรียกร้องให้อยู่ในข้อตกลงก็ตาม

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ที่สหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 เมื่อเดือนพ.ค. ประเทศมหาอำนาจของยุโรปอื่น เช่น เยอรมัน ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร พยายามที่คงข้อตกลงดังกล่าวไว้

นอกจากนี้ ในช่วงปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา รัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศส เยอรมัน และสหราชอาณาจักร เปิดตัวนิติบุคคลเฉพาะกิจ (SPV) เพื่อสร้างเสถียรภาพทางการค้ากับอิหร่านและจัดการกับมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ