"ทรัมป์" เตรียมของบฯสร้างกำแพงมูลค่า 8.6 พันล้านในการเสนองบประมาณรอบใหม่

ข่าวการเมือง Monday March 11, 2019 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อสหรัฐรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐเตรียมของบประมาณสร้างกำแพงกั้นบริเวณชายแดนเม็กซิโกมูลค่า 8.6 พันล้านดอลลาร์ ในวาระการเสนอของบประมาณที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ คาดว่าทำเนียบขาวจะยื่นคำของบประมาณสำหรับปีงบประมาณ 2563 ในวันจันทร์นี้ โดยหลายสื่อต่างรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวรัฐบาลว่า ปธน.ทรัมป์วางแผนที่จะเพิ่มตัวเลขงบประมาณที่ใช้สร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก โดยเรียกร้องเงินเพิ่มขึ้นกว่า 5.7 พันล้านดอลลาร์ที่เคยขอไว้เมื่อปีที่แล้ว

แหล่งข่าวจากรัฐบาลระบุว่า จำนวนเงินดังกล่าวจะใช้ในการสร้างหรือเปลี่ยนกำแพงความยาวประมาณ 700 ไมล์ (1,127 กิโลเมตร) ตลอดชายแดนเม็กซิโก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปีงบประมาณ 2563 จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 1 ต.ค. 2562 โดยรัฐสภาสหรัฐต้องผ่านงบประมาณก่อนถึงวันดังกล่าวเพื่อให้แน่ใจว่าหน่วยงานรัฐสามารถปฏิบัติงานได้หลังจากเริ่มปีงบประมาณ 2563

นายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทำเนียบขาวกล่าวว่า การสร้างกำแพงเป็นความสำคัญอย่างยิ่ง และคาดว่าทรัมป์จะยังคงยึดมั่นในเรื่องดังกล่าว

รายงานดังกล่าวก่อให้เกิดเสียงตำหนิจากสมาชิกระดับสูงของพรรคเดโมแครตในสภา โดยนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรและนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภา ได้กล่าวในแถลงการณ์ร่วมว่า จะขัดขวางการของบประมาณสร้างกำแพงมูลค่า 8.6 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ เป็นที่คาดการณ์ว่ารัฐสภาสหรัฐจะขัดขวางการประกาศภาวะฉุกเฉินของปธน.ทรัมป์ในอนาคตอันใกล้ หลังสมาชิกสภาจากพรรครีพับลิกันหลายคนพร้อมที่จะลงคะแนนเสียงเพื่อขัดขวางการประกาศภาวะฉุกเฉิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ