"สี จิ้นผิง" เดินทางเยือนอิตาลี มุ่งสานความสัมพันธ์ทวิภาคี

ข่าวการเมือง Friday March 22, 2019 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เดินทางถึงกรุงโรมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ตามแผนการเดินทางเยือนอิตาลีอย่างเป็นทางการ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีของจีนและอิตาลี พร้อมเดินหน้าสู่ยุคใหม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เครื่องบินรบของอิตาลีจำนวน 2 ลำได้บินขึ้นสู่น่านฟ้าเพื่อให้การอารักขาเครื่องบินของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง โดยการเดินทางครั้งนี้นับเป็นการเดินทางเยือนอิตาลีครั้งแรกของประธานาธิบดีจีนในรอบ 10 ปี

นายสี จิ้นผิง พร้อมด้วยนางเผิง ลี่หยวน ภริยา ได้รับการต้อนรับจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิตาลีที่สนามบิน

นายสีกล่าวสุนทรพจน์ขณะเดินทางถึงอิตาลีว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและอิตาลีได้ยืนหยัดท่ามกลางกาลเวลาและความผันผวนของโลก เพราะทั้งสองประเทศได้สานสัมพันธ์ทางการทูตมาเป็นระยะเวลากว่า 49 ปี

นายสีระบุว่า นอกจากยึดมั่นในหลักของการความเคารพ ความเชื่อมั่น และผลประโยชน์ที่มีร่วมกันแล้ว จีนและอิตาลียังเสริมสร้างมิตรภาพและความร่วมมือมาอย่างต่อเนื่อง จนเป็นตัวอย่างของการพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีของสองประเทศที่มีระบบสังคม ภูมิหลังทางวัฒนธรรมและขั้นตอนการพัฒนาที่แตกต่างกัน

ความร่วมมืออันเป็นประโยชน์ระหว่างสองประเทศก่อให้เกิดผลดีและนำมาซึ่งผลประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมแก่ประชาชนทั้งสองประเทศ พร้อมกล่าวเสริมว่า การแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรม และการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนของสองประเทศนั้น ดำเนินไปอย่างเต็มที่และมีสีสัน ตลอดจนช่วยพัฒนาความเข้าใจและมิตรภาพที่มีร่วมกัน นายสีกล่าว

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีจีนยังเน้นย้ำว่า ตนรอคอยที่จะได้พบกับผู้นำอิตาลีเพื่อแผนการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีในอนาคต

"ผมเชื่อมั่นในความพยายามร่วมกันของทั้งสองฝ่าย ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างจีนและอิตาลีจะทำให้วันพรุ่งนี้ดียิ่งขึ้น" นายสีกล่าว

ทั้งนี้ อิตาลีเป็นจุดแรกของการเดินทางเยือนยุโรปทั้ง 3 ประเทศของนายสี โดยหลังจากนี้ นายสีจะเดินทางเยือนโมนาโคและฝรั่งเศส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ