เดโมแครตเรียกร้องกระทรวงยุติธรรมสหรัฐยื่นรายงาน "มูลเลอร์" ต่อสภาคองเกรสภายในสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Tuesday March 26, 2019 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเดโมแครตได้เรียกร้องให้มีการเปิดเผยรายงานการสืบสวนของนายโรเบิร์ต มูลเลอร์ อัยการพิเศษของสหรัฐ แบบเต็มฉบับต่อสภาคองเกรส หลังจากรายงานของนายมูลเลอร์ระบุว่า ไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่าทีมหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สมรู้ร่วมคิดกับรัสเซียเพื่อกระทำการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2559

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการแห่งสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครต 6 รายได้เรียกร้องให้นายวิลเลียม บาร์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เปิดเผยรายงานของนายมูลเลอร์ฉบับเต็มต่อสภาคองเกรสในวันที่ 2 เม.ย. โดยเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรมีมติ 420 ต่อ 0 เสียงในการขอให้มีการเปิดเผยรายงานฉบับดังกล่าวต่อสาธารณะ ซึ่งพรรครีพับลิกันก็ไม่ได้คัดค้านในตอนนั้น

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายวิลเลียม บาร์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐได้แจ้งต่อสภาคองเกรสว่า "ผลการสอบสวนของคณะที่ปรึกษาพิเศษปรากฎว่า ไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่าทีมหาเสียงของปธน.ทรัมป์หรือบุคลากรในทีมหาเสียงดังกล่าว มีการกระทำที่สมรู้ร่วมคิดหรือเกี่ยวข้องกับรัสเซียในความพยายามที่จะเข้ามามีอิทธิพลในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 และไม่พบว่า สมาชิกของทีมหาเสียงปธน.ทรัมป์สมรู้ร่วมคิดกับรัฐบาลรัสเซียในการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559"

นอกจากนี้ จดหมายดังกล่าวยังระบุด้วยว่า รายงานของนายมูลเลอร์ไม่ได้ให้ข้อสรุปว่า ปธน.ทรัมป์ขัดขวางกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ โดยจดหมายระบุว่า "ไม่มีข้อสรุปว่าปธน.ทรัมป์ได้กระทำความผิดในคดีอาญา และไม่ได้สรุปว่าเขาพ้นข้อกล่าวหา"

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีผู้ใดได้เห็นรายงานฉบับดังกล่าวนอกจากกระทรวงยุติธรรม หรือแม้แต่ทำเนียบขาวเองก็ตาม โดยในขณะนี้ทางกระทรวงยุติธรรมยังไม่ได้ยืนยันว่าจะมีการเปิดเผยรายงานฉบับเต็มหรือไม่ แต่นายบาร์ได้ให้คำมั่นว่าจะทำงานอย่างโปร่งใสที่สุด

ทางด้านนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายชัค ชูเมอร์ แกนนำเสียงข้างน้อยของพรรคเดโมแครตในวุฒิสภา ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า "ข้อเท็จจริงที่ว่า รายงานของนายมูลเลอร์ที่ไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าปธน.ทรัมป์หลุดพ้นจากการกระทำความผิดหรือกระทำการขัดขวางกระบวนการยุติธรรมนั้น ชี้ให้เห็นว่า ควรต้องมีการเปิดเผยรายงานฉบับเต็มและเอกสารที่สำคัญออกสู่สาธารณะโดยเร็วที่สุด" แกนนำพรรคเดโมแครตกล่าวในแถลงการณ์

ถ้อยแถลงดังกล่าวยังระบุว่า สภาคองเกรสต้องการ "รายงานฉบับเต็มและเอกสารที่สำคัญเพื่อที่คณะกรรมาธิการจะสามารถดำเนินการตรวจสอบต่อได้ ซึ่งรวมถึงข้อผิดพลาดที่อาจถูกมองข้ามหรือตัวบทกฎหมายเพื่อตอบคำถามในประเด็นต่าง ๆ ตามรายงานของนายมูลเลอร์"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ