รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศขยายเวลาคว่ำบาตรเกาหลีเหนือออกไปอีก 2 ปี

ข่าวการเมือง Tuesday April 9, 2019 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศขยายเวลาการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือออกไปอีก 2 ปี เพื่อเป็นการกดดันเกาหลีเหนือให้เร่งปลดอาวุธนิวเคลียร์และแก้ปัญหาการลักพาตัวพลเมืองชาวญี่ปุ่นในอดีต

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้อนุมัติการขยายเวลาการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือออกไปอีก 2 ปีในวันนี้ จากแต่เดิมที่จะสิ้นสุดในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ โดยจะห้ามการนำเข้าและส่งออก รวมถึงห้ามเรือที่จดทะเบียนในเกาหลีเหนือ รวมถึงเรือที่จอดเทียบท่าที่ท่าเรือเกาหลีเหนือเข้าสู่ญี่ปุ่น

การขยายเวลาการคว่ำบาตรออกไปอีก 2 ปีนั้น มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นให้เกาหลีเหนือเดินหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างสมบูรณ์ตามที่ได้ให้คำมั่นไว้ รวมถึงแก้ไขปัญหาการลักพาตัวพลเมืองชาวญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ ของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ

ในขณะที่สหรัฐยังคงเดินหน้าเจรจากับเกาหลีเหนือเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ทางญี่ปุ่นก็ได้แสดงท่าทีที่เป็นมิตร โดยนายอาเบะได้แสดงความตั้งใจที่จะมีส่วนร่วมกับเกาหลีเหนือผ่านการพูดคุยโดยตรงกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เพื่อแก้ไขปัญหาการลักพาตัว

ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นไม่ได้สนับสนุนการลงมติประณามการละเมิดสิทธิมนุษยชนของเกาหลีเหนือที่การประชุมสหประชาชาติ (UN) เป็นครั้งแรกนับแต่ปี 2550

ทั้งนี้ ทางญี่ปุ่นได้เริ่มใช้มาตรการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวหลังการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในปี 2549 รวมถึงห้ามการนำเข้าจากเกาหลีเหนือ และได้มีการขยายเวลาการคว่ำบาตรอีกหลายครั้ง เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ