"ทรัมป์"เผยประชุมสุดยอดครั้งที่ 3 กับผู้นำเกาหลีเหนือเป็นเรื่องดีเพื่อเข้าใจจุดยืนของกันและกัน

ข่าวการเมือง Sunday April 14, 2019 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ กล่าวว่า การประชุมสุดยอดครั้งที่ 3 กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือนั้นเป็นเรื่องดีต่อทั้งสหรัฐและเกาหลีเหนือ เนื่องจากจะช่วยให้ทั้ง 2 ฝ่ายเข้าใจในจุดยืนของกันและกันได้อย่างดี

ทรัมป์ทวีตว่า "ผมเห็นด้วยกับนายคิม จอง อึน ว่าความสัมพันธ์ส่วนตัวของเราทั้งคู่ยังดีมาก ที่จริงคำว่ายอดเยี่ยมน่าจะถูกต้องมากกว่า และการประชุมสุดยอดครั้งที่ 3 จะเป็นการดีในแง่ที่เราจะได้เข้าใจจุดยืนของแต่ละฝ่ายได้อย่างชัดเจน"

ปธน.ทรัมป์ยังเผยด้วยว่า เกาหลีเหนือมีศักยภาพอย่างมากที่จะประสบความสำเร็จทางเศรษฐกิจภายใต้การนำของนายคิม และได้ตั้งตารอวันที่จะมีการปลดอาวุธนิวเคลียร์และยกเลิกการคว่ำบาตร ซึ่งจะมาถึงในไม่ช้า และจะเฝ้ามองเกาหลีเหนือกลายเป็นหนึ่งในประเทศที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลก

สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จอง อึน แสดงความต้องการที่จะประชุมกับทรัมป์อีกครั้งในเงื่อนไขบางประการ

นายคิมกล่าวว่า "มันเป็นเรื่องสำคัญที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะไม่เรียกร้องแต่เพียงฝ่ายเดียว แต่จะหาทางออกที่สร้างสรรค์เพื่อให้ได้ประโยชน์ทั้งคู่"

นอกจากนี้ แม้นายคิมจะวิพากษ์วิจารณ์สหรัฐในการกำหนดข้อเรียกร้องฝ่ายเดียวต่อเกาหลีเหนือในการประชุมซัมมิตครั้งที่ 2 ที่กรุงฮานอยในช่วงปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา แต่นายคิมก็ยืนยันว่ากำลังรอการตัดสินใจจากทรัมป์ด้วยความอดทนจนถึงสิ้นปีนี้

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า การประชุมสุดยอดครั้งที่ 3 นั้นอาจเกิดขึ้นได้ และจะเกิดขึ้นอย่างเป็นขั้นเป็นตอน และเสริมว่าอาจเป็นไปได้ที่จะเกิดการประชุมสุดยอด 3 ฝ่ายโดยมีนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เข้าร่วมด้วย แต่ยอมรับว่าขึ้นอยุ่กับนายคิม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ