"ทรัมป์" ใช้สิทธิวีโต้มติสภาคองเกรสที่ต้องการให้สหรัฐยุติการสนับสนุนสงครามในเยเมน

ข่าวการเมือง Wednesday April 17, 2019 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ใช้สิทธิวีโต้มติของสภาคองเกรสที่เรียกร้องให้สหรัฐยุติการสนับสนุนการทำสงครามภายใต้การนำของซาอุดิอาระเบียในประเทศเยเมน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์วีโต้ที่ได้มีการเสนอต่อวุฒิสภาระบุว่า ปธน.ทรัมป์ชี้ว่า มติดังกล่าวเป็นความพยายามที่ไม่จำเป็นและยังอันตรายสำหรับการบั่นทอนอำนาจตามรัฐธรรมนูญของตนเอง และยังเป็นอันตรายต่อชีวิตของพลเรือนชาวอเมริกัน ตลอดจนสมาชิกของกองกำลังที่กล้าหาญ

มติดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากวุฒิสภาเมื่อเดือนที่แล้ว ด้วยคะแนนเสียง 54 เสียง ต่อ 46 เสียง ขณะที่สภาผู้แทนราษฏรสหรัฐได้อนุมัติมติดังกล่าวเช่นกันเมื่อช่วงต้นเดือนเม.ย. ด้วยคะแนน 247 ต่อ 175 เสียง เพื่อสั่งการให้ประธานาธิบดีถอนทหารสหรัฐจากเยเมนภายในระยะเวลา 30 วัน

อย่างไรก็ดี การโหวตของสภาผู้แทนฯและวุฒิสภาต่างก็ไม่มีอำนาจพอที่จะค้านสิทธิวีโต้ได้

ทิม เคน วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต กล่าวว่า ด้วยการใช้สิทธิวีโต้ดังกล่าว ประธานาธิบดีทรัมป์ได้แสดงให้ทั่วโลกเห็นว่า ทรัมป์ต้องการที่จะคงการสนับสนุนการทำสงครามที่มีซาอุดิอาระเบียหนุนหลังไว้ ซึ่งเป็นสงครามที่คร่าชีวิตพลเรือนหลายพันคน และยังทำให้ประชาชนอีกหลายล้านคนต้องตกอยู่ในสภาพอดอยาก

ความเคลื่อนไหวของทรัมป์เมื่อวานนี้ ถือเป็นการใช้สิทธิวีโต้เป็นครั้งที่ 2 ในระหว่างที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ทรัมป์เคยใช้สิทธิวีโต้เมื่อเดือนที่แล้วเพื่อค้านมติการประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติเพื่อสร้างกำแพงบริเวณชายแดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ