สหรัฐยืนยันซูดานยังคงอยู่ในบัญชีรายชื่อประเทศที่สนับสนุนก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Friday April 19, 2019 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐยังคงระบุชื่อของซูดานอยู่ในบัญชีรายชื่อของประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย ในขณะเดียวกัน สหรัฐก็พร้อมสนับสนุนซูดานในการเปลี่ยนผ่านสู่ระบอบประชาธิปไตย

"สหรัฐสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านซูดานสู่ประเทศที่สงบสุขและเป็นประชาธิปไตยที่นำโดยพลเรือน ซึ่งเป็นตัวแทนของความหลากหลายของสังคมซูดาน" กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุในแถลงการณ์

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า "การคงชื่อของซูดานไว้ในบัญชีรายชื่อประเทศที่สนับสนุนก่อการร้ายยังคงมีผลอยู่ สหรัฐจะปรับนโยบายด้วยการประเมินเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ สหรัฐยังเน้นย้ำกับสมาชิกของสภาทหารซูดาน และกลุ่มติดอาวุธ เกี่ยวกับความจำเป็นที่ต้องแสดงความยับยั้งชั่งใจและหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง"

ทั้งนี้ ซูดานได้ถูกเพิ่มเข้าสู่บัญชีรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้ายเมื่อปี 2536

เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐอาจพิจารณาวิธีการใหม่ในการถอดถอนซูดานออกจากบัญชีรายชื่อ หากเกิดการเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานในรัฐบาลและความมุ่งมั่นที่จะไม่สนับสนุนการก่อการร้าย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค.ปีที่แล้ว ได้เกิดการประท้วงอย่างกว้างขวางในซูดาน โดยนายอาวัด โมฮัมหมัด อาเหม็ด อิบนูฟ รัฐมนตรีกลาโหมของซูดาน ปรากฎตัวผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติเมื่อวันที่ 11 เม.ย. และประกาศควบคุมตัวประธานาธิบดีโอมาร์ อัลบาชีร์ อีกทั้งมีการระงับรัฐธรรมนูญ และเริ่มเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านที่ปกครองโดยทหารซึ่งใช้เวลา 2 ปี ก่อนจะมีการเลือกตั้ง นอกจากนี้ ซูดานยังได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 3 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ