นายกฯอังกฤษ-ฝ่ายค้านส่งสัญญาณประนีประนอม ลุ้นดีล Brexit สัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Thursday May 2, 2019 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้ส่งสัญญาณประนีประนอมเกี่ยวกับข้อตกลงในการถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป หรือ Brexit โดยคาดว่าทั้งสองฝ่ายจะหารือร่วมกันสัปดาห์หน้าในช่วงวันที่ 7-8 พ.ค. เนื่องจากสัปดาห์นี้ อังกฤษอยู่ระหว่างการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังนางเมย์ได้ส่งสัญญาณว่าตนอาจเปิดทางให้อังกฤษอยู่ในสหภาพศุลกากรยุโรปต่อไป ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องของพรรคแรงงานที่ก่อนหน้านี้ได้แสดงความต้องการในการบรรลุข้อตกลงโดยที่ยังคงให้อังกฤษเชื่อมโยงกับสหภาพศุลกากร โดยตลอดเวลาที่ผ่านมานั้น นางเมย์ไม่ยอมรับข้อเรียกร้องดังกล่าว

นางเมย์ เปิดเผยว่า ประเด็นเรื่องสหภาพศุลกากรยุโรปนั้นเป็นส่วนหนึ่งในการเจรจากับพรรคแรงงาน และตนหวังว่าจะสามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้โดยเร็ว

ทั้งนี้ ผู้นำประเทศสมาชิก 27 ชาติของสหภาพยุโรป (EU) ได้เห็นชอบให้อังกฤษขยายเวลาการถอนตัวออกจาก EU (Brexit) จากวันที่ 12 เม.ย. ไปเป็นวันที่ 31 ต.ค. ซึ่งนานกว่าที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ยื่นขอต่อ EU ก่อนหน้านี้ว่าให้เลื่อนเวลา Brexit เป็น 30 มิ.ย.

คณะมนตรียุโรปเห็นชอบต่อการขยายเวลาดังกล่าวเพื่อให้มีการรับรองข้อตกลงการถอนตัว (Withdrawal Agreement) โดยการขยายเวลา Brexit จะยาวนานตราบที่จำเป็นเท่านั้น และจะต้องไม่เกินจากวันที่ 31 ต.ค. 2562 ซึ่งถ้าหากทั้งสองฝ่ายสามารถรับรองข้อตกลงการถอนตัวได้ก่อนวันดังกล่าว การถอนตัวของอังกฤษออกจาก EU ก็จะเกิดขึ้นในวันแรกของเดือนถัดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ