ผู้นำ 7 ประเทศเอเชียเตรียมเยือนญี่ปุ่นสัปดาห์นี้ เพื่อเข้าร่วมประชุมนานาชาติ-หารือ "อาเบะ"

ข่าวการเมือง Monday May 27, 2019 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเผยรายชื่อผู้นำ 7 ประเทศในเอเชียที่เตรียมเยือนญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมนานาชาติ และหารือร่วมกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้นำประเทศที่จะเดินทางมาถึงญี่ปุ่นในวันพรุ่งนี้ ได้แก่ นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นางชีค ฮาซินา นายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และ นายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีสปป.ลาว

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า ในระหว่างการประชุมครั้งนี้ นายอาเบะจะเจรจาระดับทวิภาคีร่วมกับผู้นำของแต่ละประเทศ โดยจะมีการหารือในประเด็นระดับภูมิภาค เช่น ประเด็นเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ นายเฮง สวี เกียต รองนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ และ นายฝ่าม บิ่งห์ มิงห์ รองนายกรัฐมนตรีเวียดนาม ก็อยู่ในรายชื่อผู้ที่จะมาเยือนญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมการประชุมฯ ครั้งนี้ด้วย นายซูกะ กล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้นำจากประเทศต่างๆ จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้ออนาคตของเอชีย ในการประชุมที่มีระยะเวลาต่อเนื่องกัน 2 วัน ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นบริษัทนิกเกอิ อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข่าวสารด้านการเงินของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ