นักการเมืองแคลิฟอร์เนียโจมตีการขึ้นภาษีนำเข้าจากเม็กซิโกของ"ทรัมป์"

ข่าวการเมือง Sunday June 2, 2019 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักการเมืองจากแคลิฟอร์เนีย ได้วิจารณ์การเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าทั้งหมดจากเม็กซิโกของรัฐบาลสหรัฐ ระหว่างการประชุมของพรรคเดโมแครตในวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น

นายกาวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อหน้าสมาชิกพรรคเดโมแครตหลายพันคน และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี 14 คน ที่ศูนย์ประชุมของพรรคเดโมแครตในแคลิฟอร์เนีย โดยนายนิวซัมกล่าวโจมตีการประกาศจะเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจะเม็กซิโกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนกว่าเจ้าหน้าที่เม็กซิโกจะหยุดกลุ่มผู้อพยพไม่ให้เข้าสหรัฐอย่างผิดกฎหมายได้

นายนิวซัมกล่าวว่า ไม่มีรัฐไหนจะเสียหายทางเศรษฐกิจจากนโยบายดังกล่าวมากไปกว่าแคลิฟอร์เนียแล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แคลิฟอร์เนียเป็นหนึ่งในคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเม็กซิโก โดยในปีที่แล้ว รัฐแคลิฟอร์เนียร์มีการนำเข้าสินค้าจากเม็กซิโกมูลค่าประมาร 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ และส่งออกสินค้าไปยังเม็กซิโกประมาณ 3 หมื่นล้านดอลลาร์

"นี่คือการเรียกเก็บภาษีจากชาวอเมริกัน" นายนิวซัมกล่าว "ผมหวังว่าเขาจะได้สติเสียที"

นอกจากนี้ คามาลา แฮร์ริส วุฒิสมาชิกจากแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นคนแรกจากกลุ่มผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีที่ขึ้นพูดในงานประชุม ได้กล่าวหาว่าปธน.ทรัมป์เรียกเก็บภาษีจากชาวอเมริกันด้วยการสร้างความขัดแย้งทางการค้ากับประเทศอื่นๆ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปธน.ทรัมป์ได้ระบุข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า "ในวันที่ 10 มิ.ย.นี้ สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากเม็กซิโกทุกประเภท ในอัตรา 5% จนกว่าการหลั่งไหลของผผู้อพยพจากเม็กซิโกที่เดินทางเข้ามาในสหรัฐ จะสิ้นสุดลง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ