รัฐบาลจีนเรียกร้องสหรัฐยุติการขายอาวุธและความสัมพันธ์ทางทหารกับไต้หวัน

ข่าวการเมือง Friday June 7, 2019 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยว่า จีนเรียกร้องให้สหรัฐยุติการขายอาวุธและตัดความสัมพันธ์ทางทหารกับไต้หวัน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมีรายงานว่า สหรัฐวางแผนที่จะขายอาวุธให้กับไต้หวันมุลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งประกอบด้วยรถถังจำนวน 108 คัน จรวดต่อสู้รถถังนำวิถีแบบเส้นลวด TOW-II จำนวน 1,240 ลูก จรวดต่อสู้รถถังนำวิถีเจฟลินแบบประทับบ่ายิง จำนวน 409 ลูก และจรวดต่อสู้อากาศยานสติงเจอร์แบบประทับบ่ายิง จำนวน 250 ลูก และจะมีการขายรถถังรุ่น M1A2 ซึ่งเป็นรุ่นที่ดีที่สุดของกองทัพสหรัฐ

ทั้งนี้ นายเกิง ฉวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนได้กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า "เรามีความกังวลอย่างยิ่งต่อท่าทีของสหรัฐ" พร้อมกับกล่าวว่า จุดยืนของจีนในการต่อต้านการขายอาวุธของสหรัฐแก่ไต้หวันนั้น "แน่วแน่และชัดเจน"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนเรียกร้องให้สหรัฐตระหนักถึงความอ่อนไหวและความร้ายแรงของประเด็นการขายอาวุธ ตลอดจนยึดหลักการจีนเดียวและแถลงการณ์ร่วม 3 ฉบับที่ทำขึ้นระหว่างทั้งสองประเทศ

"เราขอเรียกร้องให้สหรัฐยุติการขายอาวุธแก่ไต้หวันและยุติความสัมพันธ์ทางทหาร ตลอดจนจัดการปัญหาเกี่ยวกับไต้หวันอย่างรอบครอบและเหมาะสม เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายร้ายแรงต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ รวมถึงสันติภาพและความมั่นคงของช่องแคบไต้หวัน" นายเกิงกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ