ที่ประชุม EU ยังไม่สรุปผู้ดำรงตำแหน่งปธ. EC และ ECB คนใหม่ ขณะการประชุมยืดเยื้อจนเลยเที่ยงคืน

ข่าวการเมือง Monday July 1, 2019 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมซัมมิตวาระพิเศษของกลุ่มผู้นำสหภาพยุโรป (EU) เพื่อสรรหาบุคคลที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ยังคงดำเนินต่อแม้จะเลยเวลาหลังเที่ยงคืนไปแล้ว เนื่องจากถูกเลื่อนมาเพื่อหลีกทางให้กับการหารือทวิภาคี

พรีเบน อามานน์ โฆษกของนายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานสภายุโรป ได้ทวีตข้อความเมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นว่า นายทัสก์ จะจัดการประชุมทวิภาคีกับเหล่าผู้นำ พร้อมเสริมว่าการประชุมร่วมจะเริ่มต้นอีกครั้งหลังการประชุมทวิภาคีเสร็จสิ้นลง

ที่จริงแล้ว การประชุมร่วมได้เริ่มต้นขึ้นในเวลา 21.30 น. ซึ่งล่าช้ากว่ากำหนดการไป 3 ชั่วโมง เนื่องจากความล่าช้าอย่างไม่คาดคิดในการหารือทวิภาคีก่อนหน้านั้น

กลุ่มผู้นำประเทศสมาชิก EU 28 ประเทศได้มารวมตัวกันในบ่ายวันอาทิตย์ เพื่อพิจารณาเสนอชื่อบุคคลมารับตำแหน่งประธาน EC, ประธานสภายุโรป ผู้จะทำหน้าที่ดำรงตำแหน่งประธานในการประชุมผู้นำจากประเทศสมาชิก EU, โฆษกของรัฐสภายุโรป, ประธานนโยบายต่างประเทศของ EU และประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อตกลงก่อนการประชุมซัมมิตที่เสนอตัวนายนายฟรานส์ ทิมเมอร์แมนส์ ให้เข้ารับตำแหน่งประธาน EC ต่อจากนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ที่เสนอโดยเยอรมนี ฝรั่งเศส และสเปน ในโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างการประชุมซัมมิต G20 ได้เกิดปัญหาหลังเกิดการคัดค้านของประชาชนจากกลุ่มผู้นำของประเทศสมาชิกในยุโรปตอนกลางและยุโรปตะวันออกขณะกำลังเดินทางมายังกรุงบรัสเซลล์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ