สหรัฐไฟเขียวแผนการขายรถถัง-ขีปนาวุธมูลค่า 2.2 พันล้านดอลลาร์ให้ไต้หวัน

ข่าวการเมือง Tuesday July 9, 2019 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้อนุมัติข้อตกลงเรื่องการขายรถถังและขีปนาวุธให้กับไต้หวันมูลค่าประมาณ 2.22 พันล้านดอลลาร์แล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวประกอบด้วย รถถัง M1A2T Abrams จำนวน 108 คันพร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องมูลค่าประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์ และจรวดต่อสู้อากาศยานสติงเจอร์แบบประทับบ่ายิง จำนวน 250 ลูก มูลค่าประมาณ 223.56 ล้านดอลลาร์ ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวมีแนวโน้มว่า จะถูกต่อต้านจากจีน เนื่องจากจีนมองว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน

สำนักงานความร่วมมือว่าด้วยความมั่นคงด้านกลาโหมของสหรัฐ (DSCA) เปิดกล่าวว่า "รถถังเหล่านี้จะมีส่วนในการสนับสนุนความต้องการของผู้ซื้อที่ต้องการปรับปรุงความสามารถทางทหาร ขณะเดียวกันก็ยกระดับการทำงานร่วมกันกับสหรัฐและพันธมิตรรายอื่น ๆ"

"ไต้หวันต้องการที่จะใช้ยุทโธปกรณ์และบริการด้านการป้องกันเหล่านี้เพื่อพัฒนากองทัพให้ทันสมัย และขยายขอบเขตสถาปัตยกรรมการป้องกันทางอากาศเพื่อต่อต้านภัยคุกคาม" DSCA กล่าว

นอกจากนี้ DSCA ยังย้ำด้วยว่า การขายอุปกรณ์และการบริการเหล่านี้จะไม่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านสมดุลทางทหารขั้นพื้นฐานในภูมิภาค

ทั้งนี้ สหรัฐยังไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน แต่สหรัฐเป็นซัพพลายเออร์หลักในด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ