รมว.ตปท.ญี่ปุ่นย้ำอยากต่ออายุข้อตกลงแบ่งปันข้อมูลทางทหารกับเกาหลีใต้ต่อไป

ข่าวการเมือง Wednesday July 17, 2019 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นเผยญี่ปุ่นยังคงต้องการคงสภาพข้อตกลงทวิภาคีเกี่ยวกับการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองทางทหารกับเกาหลีใต้ ก่อนหน้าที่จะถึงกำหนดต่ออายุข้อตกลงดังกล่าวในเดือนหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บทสัมภาษณ์ของนายโคโนะที่ได้มีการเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ JoongAng Ilbo เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับข้อตกลงความร่วมมือด้านความมั่นคงอันเนื่องมาจากความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น

รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศนั้นอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่เรียกว่า ยากลำบากมาก แต่ญี่ปุ่นจะยังคงความร่วมมือกับเกาหลีใต้ในประเด็นนี้ไว้ รวมทั้งประเด็นที่เกี่ยวกับเกาหลีเหนือด้วยเช่นกัน

เกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้ลงนามในข้อตกลงข้อมูลทางทหารและความมั่นคงเมื่อเดือนพ.ย. 2559 ซึ่งเป็นข้อตกลงเกี่ยวกับการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองด้านการทหาร

ข้อตกลงซึ่งมีผลบังคับใช้ในทันทีนั้น ได้มีการต่ออายุในทุกๆปี แต่ก็ยังมีความกังวลว่า ในช่วงนี้ อาจจะไม่มีการต่ออายุข้อตกลงดังกล่าว เพราะความสัมพันธ์ระหว่างประเทศพันธมิตรด้านกลาโหมของสหรัฐในเอเชียย่ำแย่จนอยู่ที่จุดต่ำสุดในรอบหลายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ