"คิม จอง อึน"ตรวจสอบการทดสอบยิงอาวุธนำวิถีรุ่นใหม่ เตือนเกาหลีใต้ระงับซ้อมรบสหรัฐ

ข่าวการเมือง Friday July 26, 2019 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้เฝ้าสังเกตการทดสอบยิงอาวุธนำวิถีรุ่นใหม่เพื่อส่งคำเตือนไปยังเกาหลีใต้ หลังเกาหลีใต้มีกำหนดการณ์ร่วมซ้อมรบกับสหรัฐในเดือนหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รายงานดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธ 2 ลูกลงในทะเลญี่ปุ่นเมื่อเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยเกาหลีใต้ระบุว่าเป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้ชนิดใหม่ ซึ่งขีปนาวุธลูกแรกมีรัศมีประมาณ 430 กิโลเมตร และลูกที่ 2 มีรัศมีประมาณ 690 กิโลเมตร

KCNA รายงานว่า การทดสอบดังกล่าวมีขึ้นเพื่อส่งคำเตือนอย่างจริงจังไปยังกองทัพเกาหลีใต้ที่กระหายสงคราม ซึ่งพยายามจะนำอาวุธร้ายแรงแบบใหม่เข้าสู่เกาหลีใต้และจัดการซ้อมรบ

ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้เรียกร้องให้สหรัฐกับเกาหลีใต้ระงับการซ้อมรบมาเป็นเวลานานแล้ว เนื่องจากเกาหลีเหนือมองว่าเป็นการซ้อมรบเพื่อบุกเกาหลีเหนือ

KCNA อ้างอิงคำพูดจากนายคิมว่า เกาหลีใต้ควรจะหยุดพฤติกรรมแห่งการฆ่าตัวตาย อย่างเช่น การใช้อาวุธสมัยใหม่และการจัดการซ้อมรบ

นอกจากนี้ นายคิมยังกล่าวถึงเรื่องการทดสอบขีปนาวุธว่า การที่เกาหลีเหนือพัฒนาและครอบครองระบบอาวุธชั้นยอดนั้น สำคัญสำหรับการพัฒนากองกำลังติดอาวุธและรับประกันความมั่นคงของประเทศด้วยกำลังทหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ