Roundup: พรรคฝ่ายค้านอังกฤษผนึกกำลังขวาง "บอริส จอห์นสัน" ดัน Brexit แบบไร้ข้อตกลง

ข่าวการเมือง Wednesday August 28, 2019 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้นำฝ่ายค้านของอังกฤษจัดการประชุมร่วมกันครั้งแรกที่กรุงลอนดอนเมื่อวานนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะหาทางยับยั้งนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน จากการถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แบบไร้ข้อตกลง

การประชุมดังกล่าวซึ่งมีนายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักเป็นประธานการประชุมนั้น เข้าร่วมโดย พรรค Scottish National Party (SNP), พรรค Liberal Democrats, พรรค Greens และ พรรค Plaid Cymru ของเวลส์

นายคอร์บินได้เรียกร้องให้จัดการลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันในเดือนหน้า โดยหวังที่จะจัดตั้งรัฐบาลเอกภาพชั่วคราวซึ่งนายคอร์บินต้องการเป็นผู้นำ

แต่ในแถลงการณ์ร่วมที่ออกโดยผู้นำพรรคต่างๆ หลังการประชุมดังกล่าวนั้น ได้บ่งชี้อย่างชัดเจนว่า ข้อเสนอที่จะจัดการลงมติไม่ไว้วางใจนั้น ยังไม่ได้รับการสนับสนุนในตอนนี้

นายคอร์บินได้ตกลงที่จะร่วมงานกับบรรดาผู้นำพรรคฝ่ายค้านแทน โดยการใช้กฎหมายเพื่อสกัดกั้นกระบวนการ Brexit แบบไร้ข้อตกลง ขณะที่การจัดลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาล จะถูกสงวนไว้เป็นทางเลือกสุดท้าย

บรรดาผู้นำพรรคฝ่ายค้านระบุในแถลงการณ์ว่า พวกเขาจัดการประชุมที่มีประสิทธิภาพและมีรายละเอียดเกี่ยวกับการยับยั้งหายนะของอังกฤษที่อาจจะเกิดจากการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) แบบไร้ข้อตกลง

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า นายคอร์บินได้เปิดเผยถึงคำแนะนำทางกฎหมายที่เขาได้รับจากนางชามี ชาคราบาร์ตี รมว.ยุติธรรมเงาของพรรคแรงงาน

คำแนะนำสำหรับแผนการใดๆ ของนายจอห์นสันบ่งชี้ว่า การผลักดันของรัฐสภาอังกฤษสำหรับการทำ Brexit แบบไร้ข้อตกลงนั้น เป็นการใช้อำนาจอย่างไม่เหมาะสม และเป็นการโจมตีหลักการในการดำรงอยู่ตามรัฐธรรมนูญแห่งสหราชอาณาจักร

"ผู้เข้าร่วมประชุมเห็นพ้องกันว่า นายบอริส จอห์นสัน แสดงให้เห็นว่า เขาเปิดกว้างต่อการใช้วิธีที่ต่อต้านประชาธิปไตยเพื่อผลักดัน Brexit แบบไม่มีข้อตกลง" แถลงการณ์ระบุเสริม

ผู้นำพรรคฝ่ายค้านยังเห็นพ้องกันถึงความเร่งด่วนที่จะดำเนินการร่วมกันเพื่อหาวิธีการปฏิบัติเพื่อป้องกัน Brexit แบบไม่มีข้อตกลง รวมถึงความเป็นไปได้ในการผ่านกฎหมาย และการลงมติไม่ไว้วางใจ นอกจากนี้ บรรดาผู้นำพรรคยังได้ตกลงที่จะจัดการประชุมกันต่อไปด้วย

สภาผู้แทนราษฎรอังกฤษจะกลับมาประชุมกันอีกครั้งในอีกหนึ่งสัปดาห์ หลังจากปิดสมัยประชุมฤดูร้อนที่ยาวนาน เมื่อนายจอห์นสันมีแนวโน้มที่จะรายงานความคืบหน้ากับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเกี่ยวกับการประชุม G7 ที่เขาเข้าร่วมที่เมืองบิอาร์ริทซ์ในฝรั่งเศส รวมถึงการประชุมของเขากับบรรดาผู้นำ EU

หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนแสดงความเห็นเกี่ยวกับการประชุมของพรรคฝ่ายค้านว่า ทางเลือกในการลงคะแนนเสียงไม่ไว้วางใจนั้น ได้ถูกระงับไปจนถึงต้นเดือนต.ค. เพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนกำหนดวัน Brexit ที่วางแผนไว้ในวันที่ 31 ต.ค.

รายงานของสื่อเกี่ยวกับการประชุมผู้นำฝ่ายค้านระบุว่า บรรดานักการเมืองได้ตกลงกันที่จะขัดขวางการปิดสมัยประชุมสภาที่วางแผนไว้ในเดือนก.ย. เพื่อให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเข้าร่วมการประชุมประจำปีของพรรคต่างๆ

นายเอียน แบล็คฟอร์ด ผู้นำพรรค SNP กล่าวว่า "เป็นการประชุมเชิงบวกและมีประสิทธิภาพ โดยผู้นำฝ่ายค้านยืนยันที่จะร่วมงานกันอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสกัดกั้นความหายนะจาก Brexit แบบไม่มีข้อตกลง"

เขากล่าวว่า บรรดาส.ส.พร้อมที่จะใช้ทุกกลไกเพื่อขัดขวาง Brexit แบบไร้ข้อตกลง รวมถึงการใช้กฎหมายเป็นอันดับแรก

ความคืบหน้าที่สำคัญอีกประการเมื่อวานนี้ได้แก่ การที่นายไนเจล ฟาราจ ซึ่งร่วมก่อตั้งพรรค UKIP ที่ต่อต้านอียู กล่าวว่า พรรค Brexit ที่ก่อตั้งขึ้นใหม่นั้น วางแผนที่จะชิงเก้าอี้ในรัฐสภาทั้งหมด 650 ที่นั่งในการเลือกตั้งทั่วไป

นายฟาราจระบุว่า พรรค Brexit เตรียมการจัดทำข้อตกลงกับพรรคอนุรักษ์นิยม หากนายกรัฐมนตรีจอห์นสันผลักดันกระบวนการ Brexit แบบไม่มีข้อตกลง

"หากนายบอริส จอห์นสัน เตรียมการที่เหมาะสมสำหรับความเป็นอิสระของประเทศนี้ เราก็จะให้ความสำคัญกับประเทศก่อนพรรค และทำในสิ่งที่ถูกต้อง" เขากล่าวในการประชุมของผู้ที่มีแนวโน้มจะลงสมัครรับเลือกตั้งกว่า 500 คนในกรุงลอนดอน

บรรดานักวิจารณ์การเมืองกล่าวว่า สิ่งที่นายจอห์นสันกลัวมากที่สุดได้แก่ การที่ผู้สมัครของพรรค Brexit Party จะชิงคะแนนเสียงไปจากพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งจะปิดกั้นโอกาสของเขาที่จะจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสียงข้างมาก

นายจอห์นสันเดินทางกลับถึงทำเนียบรัฐบาลอังกฤษเมื่อวานนี้ หลังจากที่เขาเดินทางไปยังเยอรมนีและฝรั่งเศสในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเขาระบุในโซเชียล มีเดียเมื่อกลับถึงทำเนียบรัฐบาลว่า "ผลการลงประชามติต้องได้รับการเคารพ เราจะออกจาก EU ในวันที่ 31 ต.ค." ซึ่งนั่นเป็นการส่งสัญญาณว่า ไม่มีสิ่งใดในการหารือที่เบอร์ลิน, ปารีส และบิอาร์ริทซ์ ที่สามารถเปลี่ยนใจเขาได้เกี่ยวกับกำหนดวันที่อังกฤษจะถอนตัวออกจาก EU ทั้งแบบมีข้อตกลงหรือไม่มีข้อตกลงในวันที่ 31 ต.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ