จนท.ความมั่นคงด้านไซเบอร์ออสเตรเลียแนะอินเดียแบนอุปกรณ์ "หัวเว่ย"

ข่าวการเมือง Tuesday September 10, 2019 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานกำกับดูแลด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ของออสเตรเลีย (ASD) ได้แนะนำให้อินเดียระงับการอนุญาตให้บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ของจีน จำหน่ายอุปกรณ์สำหรับโครงข่ายการสื่อสารความเร็วสูง หรือ 5G โดยสื่อระบุว่า เจ้าหน้าที่ออสเตรเลียได้เตือนเรื่องดังกล่าวเมื่อครั้งที่พบปะกับเจ้าหน้าที่อินเดียในการประชุมที่กรุงนิวเดลีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

หนังสือพิมพ์ดิ ออสเตรเลียน รายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะเจ้าหน้าที่ตัวแทนของออสเตรเลียซึ่งนำโดยนายโทเบียส เฟียคิน เจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการไซเบอร์ ได้อธิบายเหตุผลที่ว่าเพราะเหตุใดหัวเว่ยจึงถูกแบนจากโครงข่าย 5G ของออสเตรเลีย นอกจากนี้ ทางการอินเดียยังได้ปรึกษากับรัฐบาลสหรัฐในกรณีการแบนหัวเว่ยเช่นกัน

ขณะที่หนังสือพิมพ์ดิ ออสเตรเลียน ไฟแนนเชียล รีวิว รายงานว่า เจ้าหน้าที่อินเดียได้พยายามทำความเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ที่รัฐบาลออสเตรเลียภายใต้การนำของอดีตนายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูล ได้ตัดสินใจแบนหัวเว่ย และทั้งสองฝ่ายได้ปรึกษาหารือกันหลายครั้งในประเด็นดังกล่าว

ทั้งนี้ ในปี 2561 ออสเตรเลียถือเป็นประเทศแรกที่ประกาศแบนหัวเว่ยจากการจำหน่ายอุปกรณ์สำหรับโครงข่ายมือถือระบบ 5G โดยอ้างถึงความเสี่ยงด้านความมั่นคง ขณะที่จีนมองว่าการตัดสินใจดังกล่าวมีแรงขับเคลื่อนทางการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ