"เกาหลีใต้-สหรัฐ" เตรียมเปิดฉากหารือประเด็นงบประมาณกองทัพสหรัฐประจำเกาหลีใต้

ข่าวการเมือง Monday September 23, 2019 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทางการเกาหลีใต้และสหรัฐจะเปิดการเจรจาเกี่ยวกับประเด็นการจัดสรรค่าใช้จ่ายให้กับกองทัพสหรัฐประจำเกาหลีใต้ (USFK) ในสัปดาห์นี้

การเจรจารอบแรกสำหรับข้อตกลงมาตรการพิเศษ (SMA) ฉบับที่ 11 ซึ่งสหรัฐและเกาหลีใต้เห็นพ้องที่จะแบ่งปันค่าใช้จ่ายสำหรับกองทัพสหรัฐจำนวน 28,500 นาย จะมีขึ้นในวันอังคารและวันพุธนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมครั้งนี้นำโดยนายชาง วอน-ซัม ตัวแทนจากเกาหลีใต้ และนายเจมส์ เดฮาร์ท จากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ

ภายใต้ข้อตกลง SMA ฉบับที่ 10 ซึ่งได้มีการตกลงกันเมื่อเดือนมี.ค. และมีกำหนดหมดอายุภายในสิ้นปีนี้ เกาหลีใต้เห็นพ้องที่จะจ่ายเงิน 1.04 ล้านล้านวอน (870 ล้านดอลลาร์) ในปีนี้ให้แก่ทหารสหรัฐที่ประจำการอยู่ในประเทศ ซึ่งเป็นงบที่เพิ่มขึ้น 8.2% จากปีก่อนหน้า

อย่างไรก็ตาม การเจรจาในปีนี้คาดว่า จะเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับเกาหลีใต้ เนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้กดดันเกาหลีใต้มากขึ้น เพื่อให้เกาหลีใต้เพิ่มการสนับสนุนทางการเงินแก่ USFK

นับตั้งแต่ปี 2534 เกาหลีใต้ได้ร่วมแบ่งเบาค่าใช้จ่ายสำหรับ USFK รวมถึงค่าใช้จ่ายสำหรับพลเรือนเกาหลีใต้ที่ USFK จ้างงาน สำหรับการก่อสร้างอาคารสำหรับฐานทัพสหรัฐ และค่าใช้จ่ายด้านโลจิสติกส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ