นายกฯญี่ปุ่นและเลขาฯสหประชาชาติเรียกร้องปฏิรูป UN, มติตรวจสอบเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Wednesday September 25, 2019 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) เห็นพ้องว่า UN ควรได้รับการปฏิรูปภายในองค์กร ซึ่งรวมถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ก่อนที่จะครบรอบ 75 ปีของการก่อตั้ง UN ในปีหน้า

นายอาเบะ ซึ่งเดินทางไปที่นิวยอร์กเพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ เห็นพ้องกับนายกูเตอร์เรสเกี่ยวกับความสำคัญของการดำเนินการตามมติ UN อย่างเต็มที่เพื่อตรวจสอบเกาหลีเหนือ

ในระหว่างการประชุม นายอาเบะได้น้อมรับแรงสนับสนุนจากนายกูเตอร์เรส ในประเด็นความพยายามของญี่ปุ่นที่ต้องการแก้ไขปัญหาที่สายลับชาวเกาหลีเหนือได้ลักพาตัวชาวญี่ปุ่นไปในช่วงปี 2513-2523

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นระบุว่า ประเด็นสำคัญในการประชุมครั้งนี้ ประกอบไปด้วยสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและอิหร่านเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ รวมถึงความพยายามของประชาคมโลกในการแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน โดยนายอาเบะได้ให้คำมั่นว่า ญี่ปุ่นจะใช้วิธีทางการทูตในการลดความตึงเครียดภายในภูมิภาค

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นได้แสดงเจตจำนงที่จะปฏิบัติตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติปี 2573 โดยได้กล่าวต่อนายกูเตอร์เรสว่า ญี่ปุ่นจะรับผิดชอบต่อข้อตกลงปารีสปี 2558 ในการควบคุมอุณหภูมิโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ