(เพิ่มเติม) สภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านร่างกฎหมายสนับสนุนการประท้วงในฮ่องกง

ข่าวการเมือง Wednesday October 16, 2019 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ด้วยการผ่านร่างกฎหมายซึ่งจะกำหนดให้มีการทบทวนเป็นรายปีว่าฮ่องกงได้รับอำนาจในการปกครองตนเองเพียงพอจากจีนหรือไม่ในการพิจารณาให้สิทธิพิเศษทางการค้ากับฮ่องกง ภายใต้กฎหมายของสหรัฐ

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติร่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยของฮ่องกง ซึ่งเป็นกฎหมาย 1 ใน 4 ฉบับที่อนุมัติเมื่อวานนี้ด้วยมติที่เป็นเอกฉันท์ โดยร่างกฎหมายดังกล่าวจะคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ซึ่งต้องรับผิดชอบในการทำลายเสรีภาพขั้นพื้นฐานและการปกครองตนเองในฮ่องกง

ด้านวุฒิสภาสหรัฐก็กำลังพิจารณาร่างกฎหมายฉบับเดียวกัน แม้ยังไม่มีการกำหนดเวลาที่แน่นอนในการลงมติ ซึ่งร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากทั้งสองพรรคทั้งในสภาผู้แทนฯและวุฒิสภา

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ลงมติอนุมัติร่างกฎหมาย H.Res.543 ซึ่งเป็นการยืนยันความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและฮ่องกง ขณะที่ประณามการแทรกแซงของจีนในฮ่องกง และแสดงการสนับสนุนผู้ประท้วงซึ่งบางส่วนได้เดินทางไปยังรัฐสภาสหรัฐในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐยังได้ลงมติอนุมัติกฎหมายปกป้องฮ่องกง (H.R. 4270) ซึ่งจะระงับการส่งออกอุปกรณ์ที่มีการควบคุมอย่างเข้มงวดไปยังฮ่องกง อาทิ แก๊สน้ำตาและกระสุนยาง โดยร่างกฎหมายดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อสกัดกั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจในฮ่องกงจากการใช้อาวุธดังกล่าวกับผู้ประท้วง

นอกจากนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐยังได้อนุมัติร่างกฎหมาย H.Res. 521 ที่เสนอโดยนายอีเลียต เอ็นเจล ประธานคณะกรรมการวิเทศสัมพันธ์ และนายมิเชล แมคคอล สมาชิกระดับสูงของพรรครีพับลิกัน ซึ่งยกย่องรัฐบาลแคนาดาสำหรับการเริ่มกระบวนการไต่สวนคดีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐในคดีของนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) ของ บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ