ผู้นำสหภาพยุโรปชี้การตายของหัวหน้ากลุ่ม IS ไม่ใช่จุดจบของการก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Monday October 28, 2019 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำของหลายประเทศในสหภาพยุโรปได้ออกมาแสดงความเห็นว่า การเสียชีวิตของนายอาบู บัคร์ อัลบักดาดี หัวหน้ากลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ไม่ใช่จุดจบของเหตุก่อการร้าย หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่า หัวหน้ากลุ่ม IS ได้เสียชีวิตแล้วจากปฏิบัติการของกองทัพสหรัฐในซีเรีย

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า การเสียชีวิตของนายอัลบักดาดีถือเป็น "เหตุการณ์สำคัญ" แต่ก็กล่าวเตือนว่าการต่อสู้กับกลุ่ม IS ยังไม่สิ้นสุด

ทางด้านนายโดมินิก ราบ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ก็ได้กล่าวเช่นกันว่า การเสียชีวิตของผู้นำกลุ่ม IS ไม่ใช่จุดจบของการก่อการร้าย

"อังกฤษจะร่วมมือกับประชาคมโลกเพื่อให้ภัยก่อการร้ายสิ้นสุดลง" นายราบกล่าว

ส่วนนายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสนั้น แม้จะกล่าวว่า ปฏิบัติการของสหรัฐครั้งนี้นับเป็นการกวาดล้างกลุ่ม IS ครั้งใหญ่ แต่ก็ได้เขียนข้อความลงบนทวิตเตอร์ว่า การเสียชีวิตของผู้นำ IS "เป็นเพียงก้าวแรก"

"การต่อสู้ยังคงดำเนินต่อไป และหากประชาคมโลกร่วมมือกัน กลุ่มก่อการร้ายจึงจะพ่ายแพ้อย่างถาวร นี่ถือเป็นภารกิจที่สำคัญที่สุดในตะวันออกกลาง" ข้อความบนทวิตเตอร์ระบุ

เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยที่ทำเนียบขาวว่า นายอาบู บัคร์ อัลบักดาดี หัวหน้ากลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้เสียชีวิตแล้ว จากปฏิบัติการของกองทัพสหรัฐในซีเรีย

ทรัมป์ กล่าวว่า เขาเสียชีวิตเยี่ยงสุนัขและคนขี้ขลาด ขณะนี้โลกมีความปลอดภัยขึ้นอีกมาก

ทั้งนี้ นายบักดาดี เสียชีวิตหลังจากที่เขาได้จุดชนวนระเบิดที่เสื้อซึ่งติดระเบิดไว้ในช่วงที่กองกำลังปฏิบัติการพิเศษได้เริ่มบุกเข้าไป โดยทรัมป์ กล่าวว่า นายบักดาดีเสียชีวิตหลังจากที่วิ่งเข้าไปยังอุโมงค์ซึ่งปิดตาย พร้อมกับร้องไห้และกรีดร้องไปตลอดทาง

นายบักดาดี เริ่มมีบทบาทโดดเด่นเมื่อปี 2557 เมื่อเขาประกาศสร้างในพื้นที่ของเขตปกครองโดยศาสนาอิสลามในประเทศอิรักและซีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ