UN ยังคาดหวังชิลีเดินหน้าจัดประชุมโลกร้อนในเดือนธ.ค. แม้รัฐบาลยกเลิกเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปค

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 31, 2019 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกสหประชาชาติ (UN) ได้แสดงความหวังว่า ประธานาธิบดีเซบาสเตียน ปิเญร่า ผู้นำชิลี จะยังคงเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ COP25 ที่มีกำหนดในเดือนธ.ค.ตามเดิม แม้ว่ารัฐบาลชิลีได้ประกาศยกเลิกการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่มีกำหนดจัดขึ้นในเมืองซานติอาโกในเดือนพ.ย. และสละสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพการประชุม COP25 ในเดือนธ.ค.

นายฟาร์ฮาน แฮค รองโฆษกของนายแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN กล่าวว่า นายปิเญร่าได้โทรศัพท์มาหานายกูเตอร์เรสก่อนหน้านี้หนึ่งวัน เพื่อแจ้งว่าชิลีซึ่งกำลังเผชิญกับการประท้วงต่อต้านรัฐบาอย่างรุนแรงมาเป็นเวลาเกือบ 2 สัปดาห์แล้ว จะไม่สามารถเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุม COP25 ในระหว่างวันที่ 2-13 ธ.ค. ในเมืองซานติอาโกได้

"นายกูเตอร์เรสได้รับแจ้งโดยตรงเกี่ยวกับเหตุผลที่ทางชิลีจะไม่สามารถเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมได้" นายแฮคกล่าว "ปัจจุบันอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC) กำลังดูว่าในช่วงเวลาเช่นนี้จะมีทางเลือกอื่นใดทดแทนได้บ้าง"

ทางด้านแพทริเซีย เอสปิโนซา เลขาธิการฝ่ายบริหารของ UNFCCC ที่ตั้งอยู่ในเมืองบอนน์ ประเทศเยอรมนีกล่าวในแถลงการณ์ว่า เธอได้รับแจ้งถึงการตัดสินใจของรัฐบาลชิลีที่จะไม่เป็นเจ้าภาพจัดงานประชุม COP25 เนื่องจากสถานการณ์ที่ยากลำบากที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่

นายแฮคกล่าวว่า เจ้าภาพกับสถานที่จัดงานไม่จำเป็นต้องอยู่ในสถานที่เดียวกันก็ได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มีการคาดการณ์กันว่า งานประชุมอาจจัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของ UN ในนิวยอร์กแทน อย่างไรก็ตามนายแฮคได้ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใด ๆ

นายแฮคกล่าวว่า "UNFCCC จะปรึกษากันเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ