นายฯญี่ปุ่น-จีนหารือนอกรอบประชุมอาเซียน มุ่งเตรียมความพร้อม "สี จิ้นผิง" เยือนญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday November 4, 2019 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น พบปะหารือกับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน นอกรอบการประชุมอาเซียนที่กรุงเทพฯในวันนี้ โดยคาดว่านายกรัฐมนตรีของทั้งสองชาติจะหารือถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับการเดินทางเยือนญี่ปุ่นของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ในช่วงต้นปีหน้า

ในระหว่างนอกรอบการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ที่กรุงเทพฯ นายอาเบะและนายหลี่ ได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับประเด็นระดับภูมิภาค เช่น การพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ นายอาเบะอาจหยิบหยกประเด็นทางการเมืองที่อ่อนไหวอย่างฮ่องกงและไต้หวัน และผลักดันให้จีนปล่อยตัวศาสตรจาย์ชาวญี่ปุ่นที่ถูกกักขังในจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนและญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดอย่างมากในช่วงสงครามโลกครั้ง 2 ทว่าตอนนี้ ทั้งสองฝ่ายต่างยืนยันว่า ความสัมพันธ์ของพวกเขาว่า "ได้กลับสู่สภาวะปกติ"

ในการพยายามคลี่คลายความสัมพันธ์อันตึงเครียดนั้น ผู้นำทั้งฝ่ายพยายามเดินทางเยือนซึ่งกันและกัน โดยนายอาเบะได้เดินทางเยือนจีนมื่อเดือนต.ค. ปีที่ผ่านมา ขณะที่ปธน.สีได้เดินทางเยือนเมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเดือนมิ.ย. เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 และเจรจาตัวต่อตัวกับนายอาเบะ

ทั้งจีนและญี่ปุ่นต่างเห็นพ้องเกี่ยวกับการเดินทางเยือนของนายสี จิ้นผิง ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ในปีหน้า โดยนายอาบะได้ส่งคำเชิญแก่ประธานาธิบดีจีนให้เดินทางมาเยือนญี่ปุ่น ในช่วงที่ดอกซากุระบาน

ทั้งนี้ คาดว่าผู้นำญี่ปุ่นจะเดินทางเยือนจีนในเดือนธ.ค. เพื่อเข้าร่วมการประชุมไตรภาคีระหว่างจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ แม้ว่าความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เสื่อมถอยอย่างเห็นได้ชัด จากข้อพิพาทด้านแรงงานในช่วงสงครามโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ