เกาหลีใต้-สหรัฐเตรียมจัดประชุมรมว.กลาโหมที่กรุงโซลสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday November 8, 2019 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐมนตรีกลาโหมของเกาหลีใต้และสหรัฐเตรียมจัดการเจรจาด้านความมั่นคงประจำปีที่กรุงโซล ในสัปดาห์หน้า

นายจอง คยองดู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ และนายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ เตรียมจัดการประชุม Security Consultative Meeting (SCM) ครั้งที่ 51 ในวันศุกร์หน้า ณ สำนักงานใหญ่ของกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้

ในระหว่างการประชุม รัฐมนตรีทั้งสองท่านจะหารือเกี่ยวกับปัญหาด้านความมั่นคง รวมถึงเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี การถ่ายโอนการควบคุมการปฏิบัติการในช่วงสงครามของทหารเกาหลีใต้จากสหรัฐมายังเกาหลีใต้ ความร่วมมือด้านความมั่นคงในอนาคต ตลอดจนการส่งคืนฐานทัพสหรัฐในเกาหลีใต้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมจะจัดขึ้นก่อนวันที่ 23 พ.ย. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่ข้อตกลงการแบ่งปันข้อมูลทางทหารร่วม (General Security of Military Information Agreement : GSOMIA) ระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่น จะหมดอายุลง

ทั้งนี้ เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ประกาศยกเลิกข้อตกลงเรื่องการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองทางทหารกับญี่ปุ่น (GSOMIA) ท่ามกลางความขัดแย้งที่เขม็งเกลียวขึ้นระหว่าง 2 ประเทศ ข้อตกลง GSOMIA นั้นเป็นข้อตกลงที่เกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้ร่วมลงนาม เมื่อเดือนพ.ย. 2559 เพื่อแบ่งปันข้อมูลทางการทหารเกี่ยวกับการใช้ขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ