จีนเรียกร้องสหรัฐยุติการแทรกแซงกรณีข้อพิพาททะเลจีนใต้ ชี้จีนต้องปกป้องสิทธิและผลประโยชน์

ข่าวต่างประเทศ Monday November 18, 2019 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกกระทรวงกลาโหมจีน ได้เรียกร้องให้กองทัพสหรัฐยุติการแทรกแซงกรณีข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ พร้อมเน้นย้ำว่า จีนจำเป็นต้องปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของจีนในน่านน้ำดังกล่าว ซึ่งเป็นน่านน้ำพิพาทระหว่างจีนกับอีกหลาย ๆ ประเทศในเอเชีย เช่น บรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐและจีนได้หารือกันในการประชุมที่กรุงเทพฯ ซึ่งมีการพูดคุยประเด็นทะเลจีนใต้รวมอยู่ด้วย

ด้านนายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงที่จะหารือต่อไป ขณะที่โฆษกกระทรวงกลาโหมจีน ก็ได้ออกมาเสริมว่า การประชุมระหว่างทั้งสองฝ่ายเป็นไปด้วยดีและสร้างสรรค์ แต่ขณะเดียวกัน จีนก็ไม่พอใจที่กองทัพเรือสหรัฐส่งเรือเข้าน่านน้ำทะเลจีนใต้ ซึ่งไม่ใช่น่านน้ำของสหรัฐ

ทั้งนี้ ทะเลจีนใต้ไม่ได้เป็นประเด็นที่พิพาทระหว่างจีนกับชาติแถบเอเชียเพียงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสหรัฐด้วย โดยจีนอ้างว่าทะเลจีนใต้เป็นน่านน้ำของตน ขณะที่อีกหลาย ๆ ประเทศและดินแดน เช่น บรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไต้หวัน ต่างก็อ้างว่าเป็นน่านน้ำของตน ขณะที่สหรัฐมักส่งเรือรบมาเป็นระยะจนสร้างความไม่พอใจต่อรัฐบาลจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ