"ทรัมป์"ประกาศจับตาเกาหลีเหนือใกล้ชิด หวั่นเพิ่มความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 17, 2019 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมปป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า เขากำลังจับตากิจกรรมทุกอย่างของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด ในขณะที่เกาหลีเหนือยังคงสร้างความตึงเครียดก่อนถึงกำหนดเส้นตายในการสร้างความคืบหน้าด้านการเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ในช่วงปลายปีนี้

"ผมจะผิดหวังหากเกาหลีเหนือกำลังเตรียมการอะไรอยู่ ถ้าเป็นเช่นนั้น ผมจะจัดการเอง เราจะจับตาอย่างใกล้ชิด" ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อไม่นานมานี้ เกาหลีเหนือได้กระทำการอันยั่วยุ ด้วยการเตือนว่าจะเริ่มกลับมาทดสอบอาวุธและขีปนาวุธข้ามทวีปอีกครั้ง หากการเจรจากับสหรัฐไม่สามารถบรรลุเป้าหมายภายในสิ้นปีนี้

ทางด้านนายสตีเฟน บีกัน ผู้แทนพิเศษของสหรัฐด้านเกาหลีเหนือ ได้เดินทางเยือนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เป็นเวลา 5 วัน เพื่อเข้าหารือกับผู้แทนพิเศษจากเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ตลอดจนประสานงานในขั้นตอนต่างๆ เพื่อรับมือกับเกาหลีเหนือ

นายบีกันกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงโซลเมื่อวานนี้หลังจากเข้าพบกับนายลี โด ฮุน ผู้แทนพิเศษของเกาหลีใต ฝ่ายกิจการสันติภาพและความมั่นคงในคาบสมุทรเกาหลี โดยเขากล่าวว่า เกาหลีเหนือรู้ว่าจะติดต่อเราอย่างไร พร้อมกับส่งสัญญาณว่าเขามีความตั้งใจที่จะติดต่อกับเกาหลีเหนือที่บริเวณชายแดนสองเกาหลี

ทั้งนี้ หากนายบีกันประสบความสำเร็จในการจัดการประชุมกับเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือ ณ หมู่บ้านปันมุนจอม บริเวณชายแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ก็จะนับเป็นการติดต่อกันครั้งแรกระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายจัดการประชุมระดับคณะทำงานในสวีเดนเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา โดยการประชุมในครั้งนั้นสิ้นสุดลงโดยไม่มีการทำข้อตกลงใดๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ