"โจ ไบเดน"ตำหนิ"ทรัมป์"ทำชาวอเมริกันตกอยู่ในอันตราย,จุดชนวนสงครามครั้งใหม่ในตะวันออกกลาง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 8, 2020 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐได้กล่าวโจมตีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ว่า ปธน.ทรัมป์กำลังนำสหรัฐเข้าใกล้จุดอันตรายของการเริ่มทำสงครามกับอิหร่าน

นายไบเดน ซึ่งเป็นตัวแทนจากพรรคเดโมแครตเพื่อเข้าชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐ กล่าวว่า การที่ปธน.ทรัมป์ใช้อำนาจในการสั่งสังหารนายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ของอิหร่านเมื่อสัปดาห์ที่แล้วโดยไม่ได้ปรึกษากับสภาคองเครสและชาติพันธมิตรของสหรัฐนั้น ส่งผลให้ความตึงเครียดในตะวันออกกลางทวีความรุนแรงมากขึ้น

นายไบเดนยังกล่าวด้วยว่า การสังหารผู้บัญชาการทหารคนดังกล่าวของอิหร่านนั้น แทนที่จะช่วยคลี่คลายวิกฤต แต่กลับทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง อีกทั้งเป็นการเพิ่มภัยคุกคาม และทำให้เสียงตะโกนร้องด้วยความอาฆาตแค้นต่ออเมริกาดังขึ้นอีกครั้งทั่วทั้งตะวันออกกลาง ขณะที่อิหร่านและบรรดาชาติพันธมิตรของอิหร่านต่างก็ลั่นวาจาว่าจะแก้แค้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายไบเดนวัย 77 ปีย้ำว่า เขาไม่มีมายาคติเกี่ยวกับอิหร่าน พร้อมกับแสดงความเห็นว่า การที่ปธน.ทรัมป์เลือกเผชิญหน้ากับอิหร่านในรูปแบบดังกล่าวนั้น กลับทำให้ปธน.ทรัมป์แพ้ภัยตนเอง

"ประธานาธิบดีที่เคยพูดว่าจะยุติสงครามที่ไม่มีวันสิ้นสุดในตะวันออกกลาง กำลังนำเราเข้าสู่จุดที่อันตรายของการเริ่มต้นทำสงครามครั้งใหม่" นายไบเดนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ