UN เรียกร้องสหรัฐ,หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสอบสวนกรณีเจ้าชายซาอุฯแฮ็กโทรศัพท์มือถือซีอีโอ"อเมซอน"

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 23, 2020 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติ (UN) ได้เรียกร้องให้มีการสอบสวนในทันทีเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมารของซาอุดีอาระเบีย อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแฮ็กข้อมูลในโทรศัพท์มือถือของนายเจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอของบริษัทอเมซอนดอทคอม อิงค์ และเจ้าของหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ในปี 2561

คณะผู้เชี่ยวชาญของยูเอ็นระบุในแถลงการณ์ว่า ทางการสหรัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ จำเป็นจะต้องดำเนินการสอบสวนในทันทีเกี่ยวกับกรณีการแฮ็กโทรศัพท์ของนายเบซอส และของบุคคลอื่นๆ รวมไปถึงการสอบสวนการมีส่วนเกี่ยวข้องของเจ้าชายบิน ซัลมานโดยตรงและส่วนพระองค์ อันเป็นความพยายามที่จะมุ่งเป้าโจมตีไปที่ฝ่ายตรงข้ามของพระองค์

คณะผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ข้อมูลที่ได้รับบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ที่เจ้าชายซาอุฯ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแฮ็กโทรศัพท์ของนายเบซอส ซึ่งบ่งถึงความพยายามที่จะใช้อิทธิพลกับการรายงานข่าวของวอชิงตัน โพสต์ที่เกี่ยวกับซาอุดีอาระเบีย

แถลงการณ์จากองค์การด้านสิทธิมนุษยชนของ UN ได้มุ่งเป้าไปที่การสืบสวนทางนิติวิทยาศาสตร์ที่นายเบซอสอ้างว่า รัฐบาลซาอุดีอาระเบียได้ทำการโจมตีทางไซเบอร์ โดยแฮ็กข้อมูลจำนวนมากจากโทรศัพท์มือถือของเขา ซึ่งรวมถึงภาพเปลือยที่ส่งให้กับ ลอเรน ซานเชซ ซึ่งเป็นหญิงสาวคนสนิทของนายเบซอส

ทั้งนี้ Motherboard ซึ่งเป็นนิตยสารออนไลน์ของบริษัท Vice ได้เผยแพร่รายงานวิเคราะห์ฉบับเต็มของ FTI Consulting บริษัทที่ปรึกษาทางธุรกิจในสหรัฐ ซึ่งนายเบซอสได้ว่าจ้างให้ทำการวิเคราะห์การแฮ็กข้อมูลในโทรศัพท์ของเขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ