COVID-19สหรัฐเตรียมเปิดสมัยประชุมสภาคองเกรสสัปดาห์หน้า แม้ยังกังวลสถานการณ์โควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 28, 2020 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐจะกลับมาเริ่มเปิดสมัยการประชุมอีกครั้งในสัปดาห์หน้า หลังจากที่ระงับสมัยการประชุมมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายสเตนีย์ ฮอยเยอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ประกาศระหว่างการประชุมทางโทรศัพท์กับสมาชิกในสภาว่า สมัยการประชุมจะกลับมาดำเนินการตามปกติในวันที่ 4 พ.ค. นี้ เช่นเดียวกับนายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาที่ประกาศว่าจะมีการเปิดสมัยการประชุมในสัปดาห์หน้าเช่นกัน

นายแมคคอนเนลล์กล่าวในแถลงการณ์ว่า "วุฒิสมาชิกจะเดินทางกลับไปวอชิงตันในสัปดาห์ถัดไป จากนั้นเราก็จะปรับเปลี่ยนกิจวัตรการทำงานให้ชาญฉลาดและปลอดภัยมากขึ้น โดยที่จะยังคงเคารพในอำนาจหน้าที่ภายใต้รัฐธรรมนูญที่มีต่อชาวอเมริกันทุกคน และจะดำเนินการในเรื่องสำคัญๆ ด้วยตนเอง"

สำนักขาวซินหัวรายงานโดยอ้างจากรายงานของหนังสือพิมพ์เดอะฮิลล์ว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่สมาชิกพรรคเดโมแครตหลายรายออกมาเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงข้อบังคับในสภาคองเกรส ให้สามารถดำเนินการประชุมได้ตามปกติโดยไม่ต้องให้สมาชิกและเจ้าหน้าที่มารวมตัวกัน เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคระบาด

รายงานระบุว่า มีสมาชิกในสภาคองเกรสอย่างน้อย 6 คน รวมถึงพนักงานอีกจำนวนหนึ่ง และเจ้าหน้าที่ก่อสร้างที่เข้ามาดำเนินการปรับปรุงอาคารอีกราว 12 คน ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ