ส.ส.สหรัฐเตรียมเสนอกฎหมายยกเลิกการคุ้มครองของศาลแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 2, 2020 20:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายจัสติน อมาช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอิสระของสหรัฐจากรัฐมิชิแกนได้เตรียมเสนอร่างกฎหมายภายในสัปดาห์นี้ เพื่อที่จะยุติการกระทำที่รุนแรงเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งเกิดขึ้นซ้ำซาก และจะเปิดทางให้ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อจากการกระทำอันมิชอบด้วยกฎหมายและขัดต่อรัฐธรรมนูญ สามารถที่จะยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้

แผนการดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่การเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ ชาวอเมริกันผิวสีขณะที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวนั้น ได้จุดชนวนการประท้วงรุนแรงลุกลามไปทั่วสหรัฐ

ทั้งนี้ นายอมาชได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกพรรคเดโมแครตในเมืองมินนิอาโพลิสเมื่อวานนี้สำหรับข้อเสนอของเขาที่เรียกว่า การยุติความคุ้มครองทางกฎหมาย หรือ "Ending Qualified Immunity Act" ซึ่งจะเปิดทางให้มีการยื่นฟ้องร้องทางแพ่งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้

ที่ผ่านมา ศาลสูงของสหรัฐยึดหลักเกณฑ์ในการปกป้องเจ้าหน้าที่ตำรวจจากการถูกฟ้องร้องให้ชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่งให้กับเหยื่อหรือครอบครัวของเหยื่อที่ได้รับความเดือดร้อนจากการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ อีกทั้งยังให้ความคุ้มครองแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ แม้ศาลจะพิจารณาแล้วว่าตำรวจได้กระทำการที่ละเมิดสิทธิพลเมืองก็ตาม

นายอมาชได้เปิดเผยกับบรรดาเพื่อนสมาชิกส.ส.ว่า "การสังหารนายจอร์จ ฟลอยด์อย่างทารุณนั้นเป็นเพียงกรณีล่าสุดในบรรดาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมายาวนานแล้วจากการกระทำอันป่าเถื่อนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ การกระทำในลักษณะนี้ยังคงดำเนินต่อไป เพราะตำรวจได้รับการคุ้มครองด้วยอำนาจทางกฎหมาย, การเมือง และวัฒนธรรม...ถึงเวลาแล้วที่จะต้องเปลี่ยนแปลงเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้นอีก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ