ก.ต่างประเทศจีนชี้คอมเมนต์รมว.ตปท.สหรัฐกรณีกม.ความมั่นคงมีอคติ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 2, 2020 23:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวถึงกรณีการแสดงความคิดเห็นของนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเกี่ยวกับกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่บังคับใช้กับฮ่องกงว่า ความเห็นดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความไม่รู้และอคติ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จ้าว ลี่เจียน โฆษกได้กล่าวถึงเรื่องนี้ในการแถลงข่าวประจำวัน โดยชี้ว่า รมว.ต่างประเทศสหรัฐไม่รู้กฎหมายเกี่ยวกับการปกป้องความมั่นคงของประเทศในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และการดึงประเด็นสิทธิมนุษยชนเข้ามาเกี่ยวข้องก็ถือเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง

จ้าวกล่าวว่า กฎหมายนั้นให้ความคุ้มครองแก่ส่วนรวม และลงโทษผู้กระทำความผิดจำนวนน้อยมาก ภายหลังจากที่กฏหมายมีผลบังคับใช้ ฮ่องกงจะพอใจกับสภาพสังคมที่มีระเบียบมากขึ้น และสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ดีขึ้น ในขณะเดียวกันประชาชนชาวฮ่องกงและนักลงทุนต่างชาติก็จะได้รับประโยชน์ทั้งปวง

นอกจากนี้ โฆษกยังกล่าวด้วยว่า นายปอมเปโอนั้นไม่รู้เกี่ยวกับหลักการหนึ่งประเทศสองระบบ ซึ่งการใช้กฎหมายนี้ไม่ได้ตั้งเป้าที่จะเปลี่ยนแปลงหลักการดังกล่าวแต่อย่างใด แต่ต้องการที่จะปรับปรุงและดำเนินการตามหลักการดังกล่าวให้ดีขึ้นกว่าเดิม ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นว่า จะมีการดำเนินการอย่างดีและมั่นคง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ