พรรคเดโมแครตเริ่มประชุมเสนอชื่อผู้ชิงตำแหน่งปธน.แล้ว ปีนี้จัดแบบออนไลน์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 18, 2020 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรยากาศการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐมีความคืบหน้าไปอีกขั้น โดยพรรคเดโมแครตได้เริ่มจัดการประชุมออนไลน์เป็นเวลา 4 วันแล้วเมื่อวานนี้ เพื่อเสนอชื่อนายโจ ไบเดน ลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในนามของพรรค เพื่อแข่งขันกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของพรรครีพับลิกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การประชุมพรรคเดโมแครตในปีนี้จึงไม่ได้จัดแบบที่ต้องให้คนหลายพันคนมาเข้าร่วม โดยการประชุมของพรรคเดโมแครตอยู่ในรูปแบบออนไลน์เกือบทั้งหมด ส่วนการประชุมของพรรครีพับลิกันเพื่อเสนอชื่อปธน.ทรัมป์ ชิงตำแหน่งผู้นำประเทศอีกสมัยนั้น ก็จะมีผู้เข้าร่วมด้วยตนเองในจำนวนจำกัด

ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐนั้น ปกติแล้วประธานาธิบดีคนปัจจุบันมักมีข้อได้เปรียบมากกว่าผู้ชิงรายอื่น แต่ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศพบว่า ปธน.ทรัมป์ วัย 74 ปี มีคะแนนตามหลังนายไบเดน วัย 77 ปี ในช่วงเวลาที่ประเทศชาติกำลังเผชิญวิกฤติสุขภาพที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษ รวมถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เป็นผลจากการแพร่ระบาดด้วย

ไฮไลท์หลักของการประชุมพรรคเดโมแครตอยู่ที่การกล่าวสุนทรพจน์ของนายไบเดนเพื่อตอบรับการเสนอชื่อ โดยจะมีขึ้นในคืนวันพฤหัสบดีนี้จากรัฐเดลาแวร์บ้านเกิดของเขา ซึ่งคาดว่านายไบเดนจะเน้นย้ำความสำคัญของการเป็นผู้นำและความสามัคคี เพื่อดึงประเทศชาติออกจากวิกฤตด้านสุขภาพและเศรษฐกิจ

ด้านวุฒิสมาชิกคามาลา แฮร์ริส วัย 55 ปี ผู้ที่ได้รับเลือกให้ลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐคู่กับนายไบเดนในศึกเลือกตั้งเดือนพ.ย.นี้ จะกล่าวสุนทรพจน์คืนวันพุธนี้ โดยสมาชิกพรรคเดโมแครตคาดหวังกันว่า เธอผู้นี้จะเข้ามาสร้างสีสันให้กับแคมเปญหาเสียง ในฐานะผู้หญิงผิวสีและชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียรายแรกที่มีบทบาทสำคัญในการเลือกตั้งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต

นอกจากนี้ ยังมีนักการเมืองผู้ทรงอิทธิพลอีกมากมายที่จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมของพรรคเดโมแครต ซึ่งรวมถึงอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา และนางฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศและผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในการเลือกตั้งเมื่อปี 2559 ซึ่งได้พ่ายแพ้ให้กับปธน.ทรัมป์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ